13 มีนาคม 2554

อิง ก.พ.พอกเงินเดือนครู 2 หมื่นคน

ก.ค.ศ.ปลอบใจเพิ่ม 1 ขั้น-คาดเร็วสุด 2 ปีถึงเพดานขั้นต่ำฯ ตามบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะฯ

วันที่ 9 มี.ค.54 นายพิษณุ ตุลสุข รองเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เปิดเผยกรณีมีกลุ่มข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ประมาณ 20,000 คนจะไม่ได้ปรับเพดานเงินเดือน8% ตามบัญชีที่แนบท้ายร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ฉบับ ที่) พ.ศ.(...) ที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาไปแล้วว่า ในช่วงการจัดทำร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนฯ นั้น สำนักงาน ก.ค.ศ.ทราบอยู่แล้ว ว่าจะมีข้าราชการครูฯ จำนวนหนึ่งที่มีเงินเดือนต่ำกว่าเงินเดือนขั้นต่ำ ตามบัญชีเงินเดือนขั้นสูงขั้นต่ำแนบท้ายร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนฯ และได้หาแนวทางช่วยเหลือ แต่ก็ไม่สามารถที่จะปรับเพดานเงินเดือนขั้นต่ำให้ลดลงมาเท่ากันเงินเดือนของ ข้าราชการครูฯ กลุ่มดังกล่าวได้ เพราะจะทำให้เพดานเงินเดือนขั้นต่ำของข้าราชการครูในแต่ละอันดับต่ำกว่าข้า ราชการทั่วไป

รองเลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ในร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนฯ ได้ระบุเอาไว้แล้วว่าหลักเกณฑ์และวิธีการจะให้เป็นไปตามที่ ก.ค.ศ.ซึ่งจะทำให้สามารถกำหนดแนวทางที่จะช่วยเหลือข้าราชการครูฯ กลุ่มนี้ได้ ซึ่งแนวทางที่น่าจะเป็นไปได้สุด คือการปรับพอกเงินเดือน ที่สำนักงานคณะ กรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นำมาใช้กับข้าราชการ ก.พ.ที่เงินเดือนต่ำกว่าขั้นต่ำของบัญชีเงินเดือน

"วิธีการปรับพอกเงินเดือนนั้น จะทำให้ครูกลุ่มดังกล่าวได้ปรับเงินเดือนถึงขั้นต่ำเร็วขึ้นกว่าเดิม และอาจจะใช้เวลาประมาณ 2 ปีเท่านั้น เพราะจะมีการเพิ่มขั้นให้อีก 1 ขั้น เช่นในปีนี้ครูคนหนึ่งได้เลื่อนขั้นปกติ 1.5 ขั้นก็อาจจะเพิ่มให้อีก 1.5 ขั้นรวมเป็น 3 ขั้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับผลงานประกอบด้วย"

รองเลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวและว่า ไม่อยากให้ข้าราชการครูฯ กลุ่มนี้กังวลใจ เพราะยังไงก็จะได้ปรับเงินเดือนเข้าสู่ขั้นต่ำอยู่แล้ว ทั้งนี้หลังจากที่ร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนฯ ประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว ก.ค.ศ.จะต้องเร่งกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการออกมารองรับเพื่อใช้ในการปรับเงินเดือนต่อไป

ด้านนายอัครเดช พรหมทา อาจารย์โรงเรียนบ้านอีเซ (คุรุราษฎรวิทยา) อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจเพื่อนข้าราชการครูที่จะไม่ได้ปรับเงินเดือน 8% เพราะครูทุกคนต่างก็ทำงานหนักกันมาก ดังนั้นจึงอยาก ให้ ศธ.หาแนวทางที่จะช่วยเหลือเพื่อนครูกลุ่มนี้ให้ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม การที่จะได้เงินเดือนเพิ่มอีก 8% และรวมกับค่าครองชีพอีก 5% เป็นสิ่งที่จะเป็นประโยชน์กับครูมาก แม้เงินอาจจะไม่ได้เยอะมาก แต่อย่างน้อยเพือนครูที่มีภาระหนี้สินหรือมีภาระก็ยังนำเงินส่วนนี้ไปใช้ได้

อนึ่ง ข้าราชการครูฯ ที่จะไม่ได้ปรับเพดานเงินเดือน 8% ประกอบด้วย ผู้รับเงินเดือนอันดับ คศ.1 ที่มีเงินเดือนตั้งแต่ 8,130 -11,650 บาท, ผู้รับเงินเดือนอันดับ คศ.2 ที่มีเงินเดือน 12,530-15,040 บาท, ผู้รับเงินเดือนอันดับคศ.3 ที่มีเงินเดือน 12,530 -18,480 บาท รวมถึงกลุ่มครูผู้ช่วย เนื่องจากบัญชีเงินเดือนขั้นสูงขั้นต่ำแนบท้ายร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนฯ ไม่ได้มีการปรับฐานใหม่ เพราะขั้นเงินเดือนครูผู้ช่วย เป็นขั้นเงินเดือนชั่วคราวของครูที่บรรจุ ใหม่ ซึ่งเมื่อทำงานครบ 2 ปี ก็จะได้เลื่อนหรือปรับไปสู่อันดับเงินเดือน คศ.1แทนหากผ่านการประเมิน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะผ่านการประเมินอยู่แล้ว



ที่มา - สยามรัฐออนไลน์
http://www.siamrath.co.th/web/?q=node/39184

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นครับ

ให้คะแนนข้อเขียนนี้...คุณจะให้กี่ดาวดีจ๊ะ