07 มีนาคม 2554

"ชินวรณ์" เล็งประกาศขึ้นเงินเดือนครู

“ชินวรณ์” สั่ง ก.ค.ศ.วางเกณฑ์รองรับ พ.ร.บ.เงินเดือนฯ - ปัดเอาใจครูเกินเหตุ

“ชิน วรณ์” เผยประสาน ปธ.วุฒิสภา ส่งร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนฯ ถึงเลขาฯ ครม. เสนอขึ้นทูลเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธย มอบปลัด ศธ.-ก.ค.ศ. เตรียมหลักเกณฑ์ เชื่อทันก่อน 1 เม.ย.นี้ ยันไม่ได้เอาใจครูเกินเหตุ

วันนี้ (2 มี.ค.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่วุฒิสภาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ไปแล้ว 3 วาระรวด เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ตนได้ประสานให้ทางประธานวุฒิสภาได้ส่งร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะฯ มายังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเสนอเรื่องขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยซึ่งอาจจะใช้ เวลาประมาณ 20 วัน อย่างไรก็ตามได้มอบให้ ศ.(พิเศษ) ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ไปประสานงานและติดตามเรื่องนี้ พร้อมทั้งได้สั่งการให้ นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัด ศธ. และ นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เตรียมวาระการประชุม ก.ค.ศ. เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้เพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาได้มีโอกาส ปรับขั้นเพดานเงินเดือนให้เป็นไปตามมาตรฐานเงินเดือนขั้นสูงขั้นต่ำ ซึ่งตนตั้งใจให้ประกาศใช้ได้ทันก่อนวันที่ 1 เม.ย.นี้ ดังนั้น ในระยะเวลา 1 เดือนจากนี้จะต้องมีกระบวนการที่จะต้องให้มีการประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการ ที่กำหนดไว้ใน ก.ค.ศ.ให้ได้

“ร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนฯ นอกจากจะมีผลให้ปรับเพดานเงินเดือนครูแล้วต่อไปนี้เวลามีการปรับโครงสร้าง เงินเดือนของข้าราชการไม่เกินร้อยละ 10 จะสามารถปรับเงินเดือนครูของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และยังทำให้โครงสร้างเงินเดือนเป็นมาตรฐานเช่นเดียวกันกับข้าราชการอื่น และที่สำคัญเงินขั้นสูงจะเท่าวิชาชีพแพทย์และวิชาชีพตุลาการเป็นครั้งแรก” รมว.ศธ.กล่าว

นาย ชินวรณ์กล่าวด้วยว่า ขอให้ทุกภาคส่วนที่ได้เห็นหรือติดตามข่าวนี้อย่าไปเข้าใจว่าเป็นการให้กำลัง ใจครูมากเกินไปแต่อยากให้เข้าใจว่าครูไม่ได้รับการปรับโครงสร้างเงินเดือนมา เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว และปีนี้ตนคิดว่าเป็นปีที่ทุกภาคส่วนต้องให้ขวัญและกำลังใจครู ซึ่งตนจะติดตามให้ครูได้ทำหน้าที่อย่างมีคุณภาพต่อไปด้วย ทั้งนี้ ส่วนของครูโรงเรียนเอกชนก็มีสิทธิที่จะได้ปรับโครงสร้างเงินเดือนดัชนีค่า ครองชีพร้อยละ 5 ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบไปแล้ว



ที่มา - ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นครับ

ให้คะแนนข้อเขียนนี้...คุณจะให้กี่ดาวดีจ๊ะ