17 กุมภาพันธ์ 2555

อย่าทำร้ายหัวใจครูอีกเลย

   คนที่เกิดมาเป็นครู หน้าที่หนึ่งที่พึงทำในทุกวัน คือการอบรมสั่งสอนให้ลูกศิษย์ทุกคนเป็นคนดี

   หลายต่อหลายครั้งที่เราต้องเสียใจกับพฤติกรรมของนักเรียน ที่เราพร่ำสอน พร่ำด่า แม้กระทั้งตีก็มี

   หลายคนบอกว่า เค้าห้ามตีนักเรียนแล้วนะ....

   .... แล้วไอ้คนที่ห้ามๆๆ เคยออกมาดูมั่งไหมว่า สภาพแวดล้อมที่แท้จริงเป็นอย่างไร

   ถ้าไม่ด่า ไม่ห้าม ไม่ปราม ไม่ตี (สำหรับนักเรียนบางคน) ก็จะเอาไม่อยู่

   คำว่าเอาไม่อยู่ สามารถตีความได้หลายประเภท บ้างก็แซวครู บ้างก็หลับในชั้น บ้างก็สูบบุหรี่ บ้างก็จะชกครู

   ไม่เป็นไร เดี๋ยวผมไปชกไอ้คนที่ห้ามตีนักเรียน แล้วอย่ามาลงโทษผมนะ ต้องลงโทษแค่ ว่ากล่าวตักเตือน ให้ทำสะอาด ทำความดี เป็นการแก้ไขในสิ่งที่ผมไปชกหน้าคนที่ห้ามตีนักเรียน

   อยากให้นักจิตวิทยามาประจำอยู่ที่โรงเรียนสัก 1 เดือน เอาทุกๆโรงเรียนนะครับ จะได้รับข้อมูลสภาพจริงบ้าง

   บางคนก็อ้างนักจิตวิทยา คุณเอาส่วนไหนมาสรุปผล เอาส่วนใหญ่มาเป็นกลุ่มตัวอย่าง ไม่ต้องอะไรหรอก ศึกษานิเทศ ยังบอกเลยว่า เด็กนักเรียนที่ไม่เอาอะไรเลย มีทุกโรงเรียน โรงเรียนในเมืองก็ยังมี ครูเองก็ไม่ใช่ว่าจะลงโทษร้ายแรง เฆี่ยนตีจนเป็นแผล

   สำหรับตัวผมนะ ผมไล่ลำดับความรุนแรงด้วยการเสริมวินัยไปจากน้อยไปหามาก ดังนี้ เขียนเรียงความ 25 บรรทัด ลุกนั่ง 20 50 100 (ตามเหตุ) วิดพื้น กระโดดตบ นอนกางมุ้ง แล้วก็ตี ก่อนจะตีก็สอบสวนก่อน แล้วถามเค้าว่า "ผิดอะไร" "จะทำอีกไหม" นั่นก็แสดงให้เห็นว่า ยังตีด้วยเหตุผล (ไปถามนักเรียนผมได้เลยครับ ผมท้า ไม่ใช่ว่าเขียนเพื่อเอาดีเข้าตัว)

   ลูกๆเอ๋ย 


  ครูทุกคนล้วนหวังดีต่อพวกเจ้า อย่าทำร้ายหัวใจครูอีกเลย ที่ครูตี ไม่ใช่ครูจะไม่รู้สึกนะ ครูก็ยังห่วงว่าจะเขียวหรือเปล่า จะช้ำหรือเปล่า ถ้าครูไม่รัก ครูก็ไม่แคร์หรอกว่า พวกเจ้าจะสูบบุหรี่ จะเผาโรงเห็ด จะจับผู้หญิงมาเล่นพิเรนท์ จะขโมยของบริจาค สิ่งเหล่านี้ ถ้าครูไม่ปราบเจ้าก่อน เจ้าคงโตไปเป็นคนชั่วของสังคมอย่างแน่แท้

   ผมเชื่อว่า ครูที่สอนระดับมัธยม ก็คงปวดหัวกันกับพฤติกรรมของนักเรียนส่วนน้อย แต่ที่เราปวดหัว เพราะสามัญสำนึกของเรา ต้องการให้เด็ก"ทุกคน" เป็นคนดีไม่ใช่เหรอ

   ... ไม่ใช่คนบางพวกที่ซื้อเสียง หวังเพื่อแก้กฎหมาย หาผลประโยชน์

   จริงไหมครับ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

เป็นกำลังใจให้ครูแชมป์นะคะ

แสดงความคิดเห็น

ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นครับ

ให้คะแนนข้อเขียนนี้...คุณจะให้กี่ดาวดีจ๊ะ