21 กุมภาพันธ์ 2553

เรื่องที่ไม่คาดฝัน มักมาเร็วเสมอ

เมื่อเราไม่มีความพร้อม
เรามักจะตกใจเมื่อเจอเรื่องไม่คาดฝัน

ทำไมในแต่ละวัน เราไม่ลองสละเวลาสนุกสักนิด ลองวางแผนว่า
"ถ้า" เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราจะทำอย่างไร

ไม่ได้สอนให้คิดมาก แต่ถ้าเราลองวางแผนไว้ เมื่อวันนั้นมาถึง เราจะสามารถปรับตัว และปรับสถานการณ์ให้อยู่ในระดับที่รับได้ และแก้ไขได้อย่างผู้ชนะ

หลายคนบอกว่า การคิดมากไม่ดี
แต่การคิดวางแผนอนาคต เป็นสิ่งที่ดี

ผมเคยทำเรื่องกระบวนการคิดที่โรงเรียน
โดยส่วนตัวและผลงานวิจัยในชั้นเรียนเรื่องการคิด ออกมาว่า อยู่ในระดับดี

แสดงว่า ครู จะต้องเป็นผู้มีกระบวนการคิดที่ดีก่อน จะได้สอนเด็กได้... แต่อย่าลืมแทรกคุณธรรมด้วยนะครับ

ไม่งั้น โตไป เก่ง แต่โกง... สังคมไทยไม่รอด ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นครับ

ให้คะแนนข้อเขียนนี้...คุณจะให้กี่ดาวดีจ๊ะ