วันนี้ผมต้องทำงานงานหนึ่ง
เป็นงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางโรงเรียนโดยตรง แต่เป็นงานที่ทางหน่วยงานบริหารท้องถิ่น จัดทำโครงการขึ้นมา แล้วนำนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดไปทัศนศึกษา
ผมจำได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตอนผอ.ไปประชุม รู้แต่กำหนดการ แต่ไม่รู้รายละเอียดทั้งหมด
พอตอนเช้า ให้ครูไปขอข้อมูล ประมาณ 9.20 น.
ทั้งองค์กร มีคนอยู่คนเดียว พอเข้าไปถามเรื่องนี้ ก็ยกหูโทรหาคนนั้น คนนี้ (ที่ยังเดินทางมาไม่ถึง)
"ไม่รู้ค่ะ"
"ไม่ทราบค่ะ"
เหอะๆๆ ห่วยปะ
แถมยังไม่รู้ระเบียบว่า ถ้าต้องพานักเรียนออกทัศนศึกษานอกสถานที่ ต้องขออนุญาตอย่างน้อย 15 วัน
ดู๊ๆๆๆ ดู วันนี้ยังไม่ได้ขอเลย
แถมให้โรงเรียนทำโครงการ
ทำการขออนุญาต
แล้ว (เอ็ง) จัดโครงการขึ้นมาทำแป๊ะไร(วะ)
ผมว่า ผมเขียนไปก็เท่านั้น เพราะพวกนี้คงไม่มีโอกาสเข้ามาอ่านข้อคิดเห็นที่เกิดจากการบริหารองค์กรที่ผิดพลาด อย่างว่าแหละ (ไอ้)พวกมาจากการเลือกตั้ง ทุกคนต้องยอมก้มหัวให้ แต่เวลาหาเสียงแทบจะไหว้หว่างขาประชาชน พอได้เป็นสันดานก็เปลี่ยน (สันดาน เป็นคำที่ใช้มาตั้งแต่โบราณ เรียกว่านิสัยส่วนลึก)
ห่วยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
15 กุมภาพันธ์ 2553
14 กุมภาพันธ์ 2553
ตรุษจีนนี้ มีแต่รวยๆๆๆๆ
13 กุมภาพันธ์ 2553
ไปสอบประเมินสมรภาพของครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
วันนี้เหนื่อยจัง
ต้องเดินทางตั้งแต่ ตี 5 (ตืนตี 4) เดินทางไปกำแพงเพชร โอย อย่างว่าแหละ บ่นไปก็เท่านั้น เพราะเลือกที่จะเป็นครูเองนี้ครับ งานหนัก งานเหนื่อยแค่ไหนก็ต้องทำ
ไปถึงก็ลงรถตรงศาลหลักเมือง มีผู้คนมาไหว้กันอยู่มากมาย
กลัวเหมือนกันว่าเค้าจะเอาธูปมาปัก (เพราะคิดว่าเป็นหัวหมู อิอิ)
วันนั้นเหมือนมีเด็กนักเรียนมากันจำนวนหนึ่ง คาดว่าเป็นการสมัครเรียนต่อ แต่โรงอาหารของโรงเรียนกำแพงเพชนพิทยาคมกลับไม่ขาย จริงๆแล้วคนมามากขนาดนี้น่าจะขายนะครับ
ขอสอบทดสอบครูวิทยาศาสตร์ มีจำนวน 90 ข้อ ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ส่วนคณิตมี 70 ข้อ ใช้เวลา 2 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน
โดยส่วนตัวคิดว่าง่าย เพราะเป็นสิ่งที่เราสอนเด็กไป
สอนจริง ทำจริง จะกลัวอะไร ใช่ไหมครับ
เดินทางไป 3 ชั่วโมง
สอบ 2.30 ชั่วโมง
เดินทางกลับ 3 ชั่วโมง
เหนื่อยจัง
ต้องเดินทางตั้งแต่ ตี 5 (ตืนตี 4) เดินทางไปกำแพงเพชร โอย อย่างว่าแหละ บ่นไปก็เท่านั้น เพราะเลือกที่จะเป็นครูเองนี้ครับ งานหนัก งานเหนื่อยแค่ไหนก็ต้องทำ
ไปถึงก็ลงรถตรงศาลหลักเมือง มีผู้คนมาไหว้กันอยู่มากมาย
กลัวเหมือนกันว่าเค้าจะเอาธูปมาปัก (เพราะคิดว่าเป็นหัวหมู อิอิ)
วันนั้นเหมือนมีเด็กนักเรียนมากันจำนวนหนึ่ง คาดว่าเป็นการสมัครเรียนต่อ แต่โรงอาหารของโรงเรียนกำแพงเพชนพิทยาคมกลับไม่ขาย จริงๆแล้วคนมามากขนาดนี้น่าจะขายนะครับ
ขอสอบทดสอบครูวิทยาศาสตร์ มีจำนวน 90 ข้อ ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ส่วนคณิตมี 70 ข้อ ใช้เวลา 2 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน
โดยส่วนตัวคิดว่าง่าย เพราะเป็นสิ่งที่เราสอนเด็กไป
สอนจริง ทำจริง จะกลัวอะไร ใช่ไหมครับ
เดินทางไป 3 ชั่วโมง
สอบ 2.30 ชั่วโมง
เดินทางกลับ 3 ชั่วโมง
เหนื่อยจัง
12 กุมภาพันธ์ 2553
ได้รับของที่ระลึกงานประชับมิตรศิษย์กันภัยแล้ว
วันนี้ครูบ้านนอกดีใจสุด
ได้รับของที่ระลึกกระชับมิตรศิษย์กันภัย ซึ่งดำเนินงานโดย พี่จ๋อม ลูกบุญธรรม อ.หนู กันภัย
ซึ่งงานได้จัดเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2553
ได้รับ dogtag ที่ระบุหมายเลขประจำตัว ชื่อ และลายยันต์จารมือที่ พ่อหนู กันภัย ได้เมตตาจารมือให้สดๆ ที่สำคัญ ลายยันต์อ.หนู กันภัย ไม่ซ้ำกัน ว้าววววววววววว
พี่จ๋อม ได้ส่งของที่ระลึกมาร่วมอีก 2 อย่าง ดีใจครับ
ได้รับของที่ระลึกกระชับมิตรศิษย์กันภัย ซึ่งดำเนินงานโดย พี่จ๋อม ลูกบุญธรรม อ.หนู กันภัย
ซึ่งงานได้จัดเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2553
ได้รับ dogtag ที่ระบุหมายเลขประจำตัว ชื่อ และลายยันต์จารมือที่ พ่อหนู กันภัย ได้เมตตาจารมือให้สดๆ ที่สำคัญ ลายยันต์อ.หนู กันภัย ไม่ซ้ำกัน ว้าววววววววววว
พี่จ๋อม ได้ส่งของที่ระลึกมาร่วมอีก 2 อย่าง ดีใจครับ
11 กุมภาพันธ์ 2553
นำเสนอผลงานวิจัย ม.ราชภัฏเพชรบูรณ์
10 กุมภาพันธ์ 2553
เผยแพร่ผลงานวิจัย ระดับบัณฑิตศึกษา จ.เพชรบูรณ์
วันนี้เดินทางมาเผยแพร่ผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา โดยเจ้าภาพครั้งนี้คือ มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์
ออกเดินทางจากห้องบัณฑิตโดยรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถตู้) เวลา 09.00 น.
แวะพักทานข้าวเช้า + เที่ยงที่ ร้าน บ้านคนซื่อ สาขา 1 เพชรบูรณ์ (มีนักดนตรีเพื่อชีวิตมาบ่อย)
ระหว่างทางก็เก็บบรรยากาศ และความทรงจำที่ดี
และแล้ว....ก็ได้คลิปเด็ดๆบนรถตู้ (หัวโยกเชียว!!!)
จากนั้นเข้าพักที่โรงแรม โฆษิตฮิลล์ (สะอาดดี แต่น่าจะให้เล่นเน็ตได้ฟรีหน่อยนะครับ )
แล้วเดินทางไปประชุม (เป็นติ่งติดอาจารย์ไปช่วยงานต่างหาก) และช่วยปิดโปสเตอร์ของนักศึกษาบางส่วน นั่งคอยจนเย็น แล้วแวะทานข้าวเย็นที่ร้าย "ฟ้าใส" ในตัวเมืองเพชรบูรณ์ (หลังจากวนหาร้าน 3 รอบ เลือกไม่ถูกเลยยยย)
ใครอยากเห็นรูปเด็ดๆ ติดตามนะครับ
ออกเดินทางจากห้องบัณฑิตโดยรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถตู้) เวลา 09.00 น.
แวะพักทานข้าวเช้า + เที่ยงที่ ร้าน บ้านคนซื่อ สาขา 1 เพชรบูรณ์ (มีนักดนตรีเพื่อชีวิตมาบ่อย)
ระหว่างทางก็เก็บบรรยากาศ และความทรงจำที่ดี
และแล้ว....ก็ได้คลิปเด็ดๆบนรถตู้ (หัวโยกเชียว!!!)
จากนั้นเข้าพักที่โรงแรม โฆษิตฮิลล์ (สะอาดดี แต่น่าจะให้เล่นเน็ตได้ฟรีหน่อยนะครับ )
แล้วเดินทางไปประชุม (เป็นติ่งติดอาจารย์ไปช่วยงานต่างหาก) และช่วยปิดโปสเตอร์ของนักศึกษาบางส่วน นั่งคอยจนเย็น แล้วแวะทานข้าวเย็นที่ร้าย "ฟ้าใส" ในตัวเมืองเพชรบูรณ์ (หลังจากวนหาร้าน 3 รอบ เลือกไม่ถูกเลยยยย)
ใครอยากเห็นรูปเด็ดๆ ติดตามนะครับ
09 กุมภาพันธ์ 2553
ความสำคัญของการข่าว
วันนี้ที่โรงเรียนมีการตื่นเต้นกัน
เพราะมีข่าวว่า เขตฯ จะมาตรวจโรงเรียน (ดูจุดเน้น) ในวันพรุ่งนี้
กว่าจะรู้ข่าวก็สายเสียแล้ว ทำอะไรก็ไม่ทัน รดน้ำผักชีกก็ไม่ทัน เลยกะว่าจะโชว์ผักไฮรโดรดีกว่า
เมื่อสืบข่าวไม่ดี อะไรๆก็เสียหาย
ผลปรากฎว่า ข่าวล่าสุด (วินาทีสุดท้าย) ท่านรองผองเขตไม่ว่าง เลยไม่มา
ก่อนเข้าตี ต้องมีการข่าวเพื่อกำหนดยุทธการ ปรับกำลังพล และยุทธวิธีการเข้าตี โดยต้องมีกำลังมากกว่า 3 เท่า ของจุดที่เข้าตี กำหนดเวลาที่แน่นอนเพื่อการเคลื่อนพล ต้องประสานขอกำลังสนับสนุนต่างๆ (ปืนใหญ่ หรือทางอากาศ) จึงจะมีโอกาสสำเร็จ
แล้วโรงเรียนมัวไปทำได้ จึงปล่อยให้เค้าเข้าตีได้เนี่ย หละหลวมจริงๆ
เพราะมีข่าวว่า เขตฯ จะมาตรวจโรงเรียน (ดูจุดเน้น) ในวันพรุ่งนี้
กว่าจะรู้ข่าวก็สายเสียแล้ว ทำอะไรก็ไม่ทัน รดน้ำผักชีกก็ไม่ทัน เลยกะว่าจะโชว์ผักไฮรโดรดีกว่า
เมื่อสืบข่าวไม่ดี อะไรๆก็เสียหาย
ผลปรากฎว่า ข่าวล่าสุด (วินาทีสุดท้าย) ท่านรองผองเขตไม่ว่าง เลยไม่มา
ก่อนเข้าตี ต้องมีการข่าวเพื่อกำหนดยุทธการ ปรับกำลังพล และยุทธวิธีการเข้าตี โดยต้องมีกำลังมากกว่า 3 เท่า ของจุดที่เข้าตี กำหนดเวลาที่แน่นอนเพื่อการเคลื่อนพล ต้องประสานขอกำลังสนับสนุนต่างๆ (ปืนใหญ่ หรือทางอากาศ) จึงจะมีโอกาสสำเร็จ
แล้วโรงเรียนมัวไปทำได้ จึงปล่อยให้เค้าเข้าตีได้เนี่ย หละหลวมจริงๆ
08 กุมภาพันธ์ 2553
เด็กซ้ำชั้น ดีหรือไม่ดี
ทำไมถึงต้องให้เด็กซ้ำชั้น
จำนวนที่เด็กซ้ำชั้นมากเท่าไร แสดงว่าโรงเรียนไม่มีคุณภาพอย่างนั้นหรือ
ทีนี้ ก็มีคำถามเกิดขึ้นมากมาย
เช่น แล้วทำไมครูถึงปล่อยให้เด็กติด 0
ทำไมครูปล่อยให้เด็กติด ม.ส.
ทำไมครูไม่ใช้วิธีซ่อมเสริม
ทำไมครูไม่ให้เด็กเก็บคะแนนเพิ่ม
ทำไมครูไม่ติวเพิ่ม
ทำไมครูไม่สร้างสื่อการสอนที่ดีๆ
ทำไมครูไม่สอนเด็กให้ดี
ทำไมครูถึงโหดกับนักเรียน
ทำไมครูถึงต้องตีเด็กนักเรียน
เอาละ
มาฟังเสียงของครูบ้านนอก คนนี้บ้างดีกว่า (นักวิชาการ นักการศึกษา นักการเมือง ทุกคนที่ไม่ได้มาสอนนักเรียนจริงๆ ไม่ได้มาอยู่กับนักเรียนตั้งแต่ 8 โมง ถึง บ่าย 4 โมง อย่าแสดงความเห็นตามตำรา เพราะนี่คือชีวิตจริงๆ การสอนจริงๆ ไม่ใช่ตำราที่คุณเขียนเอาไว้ขึ้นหิ้ง)
จำนวนที่เด็กซ้ำชั้นมากเท่าไร แสดงว่าโรงเรียนไม่มีคุณภาพอย่างนั้นหรือ
ทีนี้ ก็มีคำถามเกิดขึ้นมากมาย
เช่น แล้วทำไมครูถึงปล่อยให้เด็กติด 0
ทำไมครูปล่อยให้เด็กติด ม.ส.
ทำไมครูไม่ใช้วิธีซ่อมเสริม
ทำไมครูไม่ให้เด็กเก็บคะแนนเพิ่ม
ทำไมครูไม่ติวเพิ่ม
ทำไมครูไม่สร้างสื่อการสอนที่ดีๆ
ทำไมครูไม่สอนเด็กให้ดี
ทำไมครูถึงโหดกับนักเรียน
ทำไมครูถึงต้องตีเด็กนักเรียน
เอาละ
มาฟังเสียงของครูบ้านนอก คนนี้บ้างดีกว่า (นักวิชาการ นักการศึกษา นักการเมือง ทุกคนที่ไม่ได้มาสอนนักเรียนจริงๆ ไม่ได้มาอยู่กับนักเรียนตั้งแต่ 8 โมง ถึง บ่าย 4 โมง อย่าแสดงความเห็นตามตำรา เพราะนี่คือชีวิตจริงๆ การสอนจริงๆ ไม่ใช่ตำราที่คุณเขียนเอาไว้ขึ้นหิ้ง)
- แล้วทำไมครูถึงปล่อยให้เด็กติด 0
ตอบ แล้วเด็กที่ทำคะแนน 17 คะแนน จาก 100 จะให้อะไรเด็กดี งานก็ไม่ส่ง สงสัยคงต้องการให้จุดธูปกราบกรานให้เด็กส่งงานอย่างนั้นหรือ เกรด 0 คือ บทลงโทษที่จะทำให้นักเรียนตั้งใจเรียนขึ้น เพราะคงไม่มีใครอยากเป็นไอ้แก่ประจำชั้น มันอาย - ทำไมครูปล่อยให้เด็กติด ม.ส.
ตอบ แล้วจะให้ทำอย่างไรครับ ให้ครูทิ้งเด็กอีก 20 กว่าคนที่มาเรียน ขี่รถไปตามไอ้ 2 คน ที่โดดไปเล่นสนุ๊กเกอร์หรือครับ แล้วมันยุติธรรมสำหรับเด็กที่มาเรียนไหมละครับ ไม่ต้องสอนกับพอดี - ทำไมครูไม่ใช้วิธีซ่อมเสริม
จะไปเสริมตอนไหนครับ หลักสูตรก็เต็มสตรีม สอนครบ 6 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ใช่ประถมที่สอนเองทุกวิชา แล้วถามว่าการสอนเองทุกวิชา มันทำให้เด็กเรียนดีหรือครับ บูรณาการมันเป็นเพียงทฤษฎีของไอ้พวกวิชาการที่ไม่เคยลงมาสอนจริงๆ เพราะอะไรหรือครับ เพราะครูจะต้องไปกรอกข้อมูลต่างๆนานาที่ เขตพื้นที่ขอมา ที่กระทรวงขอมา ที่หน่วยงานต่างๆขอมา เอางี้ไหม เช้าสอนคณิต 2 ชั่วโมง บ่ายสอนศิลปะ ปล่อยให้เด็กมันวาดภาพไป ส่วนครูก็ตัดสินตามอารมณ์ ทั้งๆที่ไม่มีความรู้ทางศิลป์เลย (ครูยังคิดนอกกรอบไม่เป็น จะสอนเด็กนอกกรอบได้อย่างไร...ถุย) แล้วเวลาจะสอบ o-net ค่อยๆมาติวมันเอา หรือไม่ ก็สอนวิธีส่งซิก 55+ - ทำไมครูไม่ให้เด็กเก็บคะแนนเพิ่ม
ตอบ แล้วทำไม พวกที่ตรวจผลงาน คศ.3 ไม่ให้โอกาสครูทำคะแนนเพิ่มบ้าง(วะ) ทำวิจัยผิด... ให้ตก เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ผิด... ให้ตก ทำสื่อนวัตกรรมผิด... ให้ตก
มันก็เหตุผลเดียวกันแหละครับ ในเมื่อสอนแล้วทำไม่ได้ คุณก็สมควรได้รับผลตอบแทน หรือว่าเราจะสอนให้เด็กคอยแก้ตัว แต่ไม่พยายามทำให้ดีที่สุด ทำสุดความสามารถ ... แบบนี้มันเอาเปรียบคนอื่นๆที่ตั้งใจเรียนหรือเปล่า ... เด็กตก เรียกมาแก้ เรียกมาซ่อม ไม่ต้องทำอะไรกันพอดี แก้ไปแก้มา โครตเบื่อ "เฮ้ย เอ็งไปหาต้นไม่มาปลูก 10 ต้น เดี๋ยวครูให้ผ่าน สอบสิบครั้งไม่ผ่าน มึงโง่จริงๆ" 55+ - ทำไมครูไม่ติวเพิ่ม
ตอบ สอนครบ 6 ชั่วโมงต่อวัน พักกลางวันกินข้าวเสร็จต้องไปกรอกข้อมูล ไปดูเด็ก ไปตรวจงาน จะถ่ายเอกสารติว ก็ไม่มีเงินให้ พอครูเอาเงินส่วนตัวถ่าย ครูก็ไม่พอจ่ายค่าเช่าหอ ค่าเช่าบ้าน ค่าเทอมลูก เวลาครูในเมืองจะติวเด็ก เก็บเงินค่าถ่ายเอกสารได้ ดีหน่อยโรงเรียนออกให้ แต่สำหรับครูบ้านนอก ทุกวันนี้เด็กยังไม่พอกินแต่ละมื้อ แต่ละวันเลย ... บัดซบ - ทำไมครูไม่สร้างสื่อการสอนที่ดีๆ
ตอบ แล้วทำไง หน่วยงานบัญชาการ ไม่ส่งงบมาให้วะ เวลาให้งบมาก็เอาไปแต่งห้อง ทัศนศึกษา ถ้าไม่แต่ง พวกที่มาตรวจก็บอกว่า "ห้องเรียนไม่ส่งเสริมการเรียนรู้" แล้วเอาไงวะ เงินให้มาก็น้อย จะให้ครบทุกอย่าง ครูเงินเดือนน้อยนะเว้ย จะให้ออกเองหมด เวลาจะทำวิทยฐานะ ก็หาว่าไม่ใช่ครูจริง เงินที่เพิ่มมามันก็เอามาซื้อสื่อ สร้างซื่อได้นะเว้ย - ทำไมครูไม่สอนเด็กให้ดี
ตอบ สงสัยครูเป็นต้นแบบไม่ดี สอนมาวันละหลายชั่วโมง มันยังไม่ได้ดี แล้วจะให้สอนอย่างไร ยิ่งเรียนยิ่งโง่ ยิ่งโตยิ่งเซ่อ (เซ่อที่ไปเลือกนักการเมืองเลวๆ แล้วพวกอยากมีอำนาจก็ไปเลียขา เพื่อให้มาบริหารการศึกษา โอยย) - ทำไมครูถึงโหดกับนักเรียน
ตอบ ทุกอย่าง มีทั้งพระเดช และพระคุณ มีให้รางวัลก็ต้องมีลงโทษ เพราะรักไม่ใช่หรือ จึงอยากสอนให้รู้ผิดถูก (สงสัยครูสอนโหด เด็กมันถึงหนีคดีไปต่างประเทศ แล้วบอกโครมๆว่า "ศาลไม่ยุติธรรม" ทั้งๆที่มันเองนั้นแหละ ผิด) - ทำไมครูถึงต้องตีเด็กนักเรียน
ตอบ ม้าดี ต้องผ่านการฝึก การฝึกดีต้องตีให้รู้
คนไม่ใช่ม้า ถ้าสอนด้วยวาจาไม่ได้ ก็ต้องตีกันบ้าง หรือว่าคุณๆ ที่เข้ามาอ่าน ไม่ได้ดีเพราะไม้เรียวครู ใครกล้ายืนยันครับว่า "กู ได้ดีทุกวันนี้ เพราะครูไม่เคยตีกูเลย" สงสัยพวกนี้ไม่เคยผ่านวัยรุ่ย เลยไม่รู้ว่า วัยรุ่นทำอะไรผิดๆ ถูกๆ ถ้าไม่ตีวันนี้ แล้ววันหนึ่งมันโตขึ้นแล้วปีนเข้าบ้านไอ้คนต่อต้านการใช้ไมเรียว ไปข่มขืนลูกไอ้คนต่อต้าน อยากรู้ว่า เข้าจะคิดได้ไหม ว่าสิ่งที่สอนให้รู้ถูก - ผิด อย่างหนึ่งต้องมีไม้เรียว (แล้วเราจะมีกฎหมายอาญาไว้ทำไม หรือว่าข่มขืนลูกคุณไม่ผิดวะ) การลงโทษ ต้องลงโทษคนผิด และลงโทษเพื่อให้หลาบจำ กลับตัวหลับใจ
ผมไม่รู้นะครับ ว่าคุณจะเป็นด้วยหรือเปล่า
แต่โรงเรียนผมเริ่มแย่ลงถึงขั้นต่ำสุด เพราะเด็กไม่ตั้งใจเรียน ไม่กลัวไม้เรียว เพราะคิดว่า "เดี๋ยวกูก็จบ"
ผมเชื่อว่า การให้ซ้ำชั้นในกรณีที่ยากจะแก้ไข จะเป็นการปรามที่ดี เพราะอย่างน้อย 1 คน ที่ซ้ำชั้น 190 คน ตั้งใจเรียน ผมว่าคุ้ม เพราะคนที่เป็นครู ไม่ฆ่าลูกศิษย์อยู่แล้ว
(ใครเข้ามาอ่าน ขอความคิดเห็นด้วยนะครับ และช่วยเผยแพร่กันด้วย จะขอบพระคุณยิ่ง เพราะผมอยากรับทราบแนวคิดของคนอื่นๆบ้าง ว่าคิดเห็นอย่างไรครับ)
ขอบคุณครับ
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ให้คะแนนข้อเขียนนี้...คุณจะให้กี่ดาวดีจ๊ะ