19 พฤษภาคม 2556

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีคอนสตรักติวิสต์แบบอินเตอร์แอกทีฟ


ชื่อเรื่อง                การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีคอนสตรักติวิสต์แบบอินเตอร์แอกทีฟ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 
ผู้ศึกษา  
              พิริยะ  ตระกูลสว่าง (ครู อันดับ คศ.2 วิทยฐานะชำนาญการ)
สถานศึกษา          โรงเรียนวัดยางแขวนอยู่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลกปีที่รายงาน           2555


การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ใช้วิธีคอนสตรักติวิสต์แบบอินเตอร์แอกทีฟ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ

อ่านต่อฉบับเต็มที่ การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีคอนสตรักติวิสต์แบบอินเตอร์แอกทีฟ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1


นายพิริยะ ตระกูลสว่าง 


   ........................................................







...............................

เทิดพระเกียรติเสด็จเตี่ย วันอาภากร

ความหาญกล้าที่มีในวันนี้
ก็เพราะมีเสด็จท่านเป็นแบบให้
คอยปกปักษ์รักษาผืนดินไทย
ขอเทิดไว้ เหนือเกล้า ชาวประชา

สิบเก้า พฤษภา ปีห้าหก
เวียนมาครบ อีกครั้ง ดังเพียกหา
ขอก้มกราบแทบจตุรงค์ตรงบาทา
ขอสรรเสริญ พระบิดา ทหารเรือไทย

ข้าพระพุทธเจ้า
นายพิริยะ ตระกูลสว่าง 19 พ.ค. 2556.


ขอเชิญร่วมลงนามเทิดพระเกียรติที่ http://www.seal2thai.org/board/viewtopic.php?t=13037 ครับ


   ........................................................







...............................

11 พฤษภาคม 2556

กระแสเรื่องการยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก บนโลกไซเบอร์

ในช่วงนี้ กระแสการยุบควบรวมโรงเรียนที่มีขนาดเล็กกำลังเป็นที่กล่าวถึงในสังคมต่างๆ โดยเฉพาะในยุคนี้ การสื่อสารและการแสดงออกทางความคิดเห็นเป็นเรื่องง่ายขึ้น

บางคนแสดงออกด้วยความรู้สึกจริงจังทางการเมือง (และการศึกษา)

บางคนแสดงออกด้วยความรู้สึกสบายๆ แต่แอบล้อเลียนไปบาง

ครูบ้านนอกได้มีโอกาสอ่านบทความของมติชนออนไลน์ จึงอยากนำเสนอไว้เป็นประวัติศาสตร์ตรงนี้บ้าง ว่าคนอื่นๆ เค้าคิดเห็นกันอย่างไรครับ


ภาพจาก ห่วยตูน



ภาพจาก เฮ้ย! นี่มันตัดต่อชัด ชัด




กระแสเทไปที่การถล่ม นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

จนกระทั่ง เพจ Go6 TV Community Page ได้นำข้อความจากผู้ที่ใช้ชื่อว่า Twentytwo moon มาแชร์  ซึ่งจากการตรวจสอบความน่าเชื่อถือ พบว่าเป็นข้อความจากเฟสบุคของนักข่าวประจำกระทรวงศึกษาธิการของสำนักข่าวแห่งหนึ่งจริงๆ

ข้อความดังกล่าวมีความโดยสรุปว่า ในฐานะที่เป็นผู้ทำข่าวนี้เอง คุณ Twentytwo moonขอบอกว่าข่าวถูกขยายไปจนบิดเบือน จริงๆ เรื่องนี้เป็นประเด็นมานานแล้ว และจะเปิดเฉพาะโรงเรียนที่เล็กมากๆ และมีโรงเรียนที่มีมาตรฐานรองรับเท่านั้น พร้อมทั้งถามหาจรรยาบรรณของสื่อ ที่เสนอข่าวดังกล่าว



จากนั้นกระแสก็เริ่มกลับทาง...

เพจ ไฟเขียวประเทศไทย ได้โพสกราฟฟิก ซึ่งอ้างข้อความตอนหนึ่งของแถลงการครูรากหญ้าแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 2 ว่า

"...หลายฝ่ายอาจจะอ้างว่า การลงทุนทางการศึกษา เป็นบริการสาธารณะ เป็นการสร้างจิตวิญญาณของคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ไม่ควรคิดถึงความคุ้มทุน แต่ให้คิดถึงการบริการ การให้
แต่ถ้าเราเห็นอยู่ทนโท่ว่า มีวิธีการที่ดีกว่า คุ้มทุนกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า ทำไมไม่ช่วยกันคิดช่วยกันทำให้ดีขึ้น
อย่างกับโรงเรียนที่จังหวัดศรีสะเกษ ที่เป็นข่าวมีนักเรียน 3 คน มีครู 2 คน แต่ไม่มีใครกล้ายุบ รัฐลงทุนต่อหัวไปเท่าไหร่ ต้องบอกว่าบ้ากันทั้งประเทศแล้ว"




เพจ Just another Info. ได้โพสอินโฟกราฟฟิก อธิบาย "แนวคิดปฏิรูปยกระดับโรงเรียนขนาดเล็ก" ด้วยการควบรวม" ว่า

1. เพราะปัจจุบันโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียน ต่ำกว่า 60 คนครูเพียง 2-3 คน ต้องสองทั้ง ป.1 - 6 ทำให้ต้องสอนรวมกันเป็นห้องเดียว ตามมีตามเกิด ขาดประสิทธิภาพ

2. แนวคิดปฏิรูปยกระดับโรงเรียนขนาดเล็ก ด้วยการควบรวม คือการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก 3-4 โรงเข้าด้วยกัน เพื่อให้มีนักเรียนโรงเรียนละ 200 กว่าคน สามารถแบ่งเรียนได้ตามรำดับชั้น มีครูดูแลมากกว่า 10 คน และมีอุปกรณ์การศึกษาครบถ้วน

3. จากการสำรวจโรงเรียนที่ควบรวมกันจะไม่ห่างกันมากนัก รัฐบาลจะจัดให้มีรถรับส่งเด็กฟรี


4. นักเรียนทุกคนจะได้เรียนในชั้นเรียนเดิม หลักสูตรเดิม และจะได้รับการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น




ส่วนตัวผมเอง ก็ได้มีโอกาสไปเป็นโรงเรียนแห่งหนึ่งที่อยู่ในหลืบเขา (หลืบเขาจริงๆครับ) เป็นโรงเรียนที่นักศึกษาสมัย 14 ตุลา และ 6 ตุลา ช่วงที่เขาหนีเข้าป่ามาสร้างไว้ อยู่ห่างจากถนนสายหลักประมาณ 3 กม. และห่างจากโรงเรียนที่ใกล้ที่สุด ประมาณ 7 กม. 

ถ้าโรงเรียนนี้โดนยุบ มีโอกาสเป็นไปได้มากว่าผู้ปกครองจะไม่ให้นักเรียนเรียนต่อ เพราะนอกจากการเดินทางที่ลำบากกว่าเดิม ทุกวันนี้ ผู้ปกครองบางคนเค้าไม่ค่อยสนับสนุนให้ลูกเรียน เนื่องจาก "เสียเวลาในการทำมาหากิน" ประมาณว่า ออกมาทำก่อสร้างรุ่งกว่า

อันนี้ไม่ได้เขียนเอง นั่งเทียนเอง เพราะประสบการณ์ที่ได้สอนนักเรียนบางคน ขาดสิ่งเร้าความสนใจ เพราะพ่อแม่กรอกหูว่า "ไม่ต้องอะไรมากมาย จบมาก็ไปทำนา ไปทำก่อสร้าง" เด็กเลยขาดสิ่งเร้าที่อยากเอาชนะสภาพความเป็นอยู่ในปัจจุบัน ขนาดครูงัดเอากลเม็ดวิธีสอน  งัดกลเม็ดทางจิตวิทยามาหลายสิบวิธี คนที่เปลี่ยนทัศนคติมีไม่ถึงครึ่ง (เพราะถึงเค้าอยากเรียน พ่อแม่ก็ให้ไปทำนาอยู่ดี)

...แล้วถ้าต้องเดินทางไกลกว่าเดิม (แม้จะมีรถรับ-ส่ง) โอกาสจะมีมากน้อยเพียงใด ลองคิดเอาเอง

ความเห็นส่วนตัวนะครับ อย่าคิดมาก



   ........................................................







...............................



30 เมษายน 2556

หลับให้สบายนะ ไอ้ลูกรัก

หลับให้สบายนะ ไอ้ลูกรัก ชัยวุฒิ สระทองปาน
วันนี้ในขณะที่ผมกำลังดูคอมพ์ให้พี่ที่หอที่ผมเคยพักอยู่ เสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้น หน้าจอบอกว่า ปลายสายที่โทรมาเป็นพี่ปอ

หลังจากรับโทรศัพท์ คำถามแรกที่พี่ปอพูดมาคือ "มีใครส่งข่าวหรือยัง"

ในใจตอนนั้นยังคิดว่า คงเป็นเรื่องอบรม ประชุมตามปกติ แต่ประโยคถัดมา มันทำให้หัวใจเกิดความรู้สึกเจ็บปวด

"ลูกชายตายแล้วนะ" 

ผมรีบถามกลับทันทีว่าใคร

"วุฒิ" พี่ปอตอบกลับมา

ภาพในหัวของผมปรากฎเรื่องราวต่างๆของผมและลูกศิษย์คนนี้ ส่วนในใจคิดเพียงว่า พี่ปอคงเพียงล้อเล่น (แต่คงไม่มีใครล้อเล่นรุนแรง)

แต่ผมก็หนีความจริงไปไม่พ้น... มันเป็นเรื่องจริง...

...วุุฒิ ตายไปแล้วจริงๆ

ผมรีบถามพี่ปอกลับไปว่า เกิดขึ้นได้อย่างไร ข้อมูลเบื้องต้นที่พี่ปอได้รับคือ เขาขี่จักรยานยนต์ไปเอาการบ้านปิดเทอมจากเพื่อนอีกคนหนึ่ง...

มันจุกอยู่ในลำคอจริงๆ...

เด็กคนนี้ ตายเพราะไปเอาการบ้าน ไปเอางานมาทำ ทั้งๆที่บางคนอาจจะมองว่าเป็นเด็กขี้เกียจ แต่เขากลับมาตายเพราะไปเอาการบ้านมาทำ...

มันเศร้านะครับ...

ผมนึกถึงหน้าของวุฒิ นึกถึงพฤติกรรมของเขาในช่วงเวลาที่ผ่านมา

...วุฒิ เป็นคนที่ใช้งานง่าย แม้จะเรียนไม่เก่ง แต่ก็พยายามเกาะกลุ่มเพื่อนในห้องพอที่จะเอาตัวรอดได้

งานประจำที่วุฒิจะต้องมาช่วยผมเกือบทุกเย็นคือ การปิดตัวปล่อยสัญญาน eDLTV (ไกลกังวล) และปิดห้องคอมพิวเตอร์

ในช่วงกลางวัน บางครั้ง เขาก็ไปเอากับข้าวที่โรงอาการมาให้ผม บางครั้ง ผมก็จะให้เขามานวดให้ ระหว่างนั้น เขาก็จะถามผมในเรื่องต่างๆ รวมไปถึงเล่าเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นทั้งของตัวเขาและเพื่อนๆ

ผมใช้วิธีการเรียกมาคุย เรียกมานวด(เฉพาะนักเรียนชาย) เพื่อสืบข่าวต่างๆ และป้องปรามพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ มันเป็นวิธีการของผม เพราะการที่เราเรียกมา เด็กก็จะรับรู้ได้ว่า เรายอมรับ และถือว่าเขาเป็นอีกคนในครอบครัว

บางครั้ง เขาก็ทำผิด ผมก็มีวิธีการลงโทษของผม ซึ่งวุฒิจะเป็นคนแรกๆที่เข้าใจในจุดมุ่งหมายของผม และรีบปฏิบัติโดยไม่ลังเล

...มันไม่น่าถึงเวลานั้นเร็วเกินไป

ผมไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้กับลูกๆของผม ไม่อยากให้เกิดกับใครทั้งนั้น แม้ไอ้คนนั้นจะเลวร้ายสักเพียงไหน

ปิดเทอมนี้ มีแต่เรื่องที่ทำให้ต้องเสียน้ำตา...

...วุฒิ เอ๋ย ไอ้ลูกรัก 

ครูยังจำรอยยิ้มของเธอได้ ยังจำสิ่งที่เธอทำให้ครูได้ ยังจำความตั้งใจที่จะเปลี่ยเด็กติดเกม มาเป็นเด็กที่สร้างสื่อด้วยคอมพิวเตอร์ได้

...วันนี้ พรุ่งนี้ ไม่มีอีกแล้ว

ไม่มีเด็กผู้ชายที่ใช้งานได้ง่ายคนนั้น ไม่มีเด็กที่มีความพยายามคนนั้น

...หลับให้สบายนะลูก หลับเถิด ไม่มีงานไหนๆที่ลูกค้างคาอีกแล้ว ขอให้ลูก ได้ไปสู่ภพภูมิที่ดีกว่า ด้วยความที่ลูกเป็นคนดี

...ลาก่อน ลูกรัก หลับให้สบายนะ

ครูแชมป์
30 เม.ย. 56






   ........................................................







...............................

05 เมษายน 2556

จิตที่ถูกฝึกดีแล้ว

“เรือที่นายช่างต่อดีแล้วอย่างแข็งแรง เมื่อถูกคลื่นกระทบแล้วไม่เสียหายฉันใด จิตของบุคคลใดเมื่อฝึกฝนให้ดีแล้ว คลื่นของกิเลสกระทบเข้าย่อมไม่หวั่นไหวก็ฉันนั้น”

โอวาท หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ
วัดอรัญญบรรพต อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย


   ให้กำลังใจครูแชมป์ด้วยนะจ๊ะ ... ขอบคุณจ้า







...............................

18 มีนาคม 2556

คติธรรมที่ได้จากพระเกจิ หลวงปู่แขก ปภาโส



     มเอาภาพดังกล่าวตั้งเป็นภาพปกของ facebook เพราะวันนี้ (18 มี.ค.56) ผมโชคดีมากที่ได้เข้ากราบท่านเจ้าคุณ พระมงคลสุธี หรือที่ชาวบ้านรู้จักท่านในนาม หลวงปู่แขก ปภาโส หลังจากที่เข้าไปโรงเรียนเพื่อจัดการผลการเรียนของนักเรียน และได้นัดหมายงานอื่นๆแล้ว เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอม จึงทำให้มีโอกาสได้แวะกราบหลวงปู่ ดังที่ตั้งใจ (สำหรับท่านที่มีโอกาสไปที่วัด ท่านจะพบว่า กิจนิมนต์ของหลวงปู่เยอะมาก ถึงขนาดตารางต้องเขียนกำหนดล่วงหน้าถึง 2 เดือนเลยทีเดียว)

     ในขณะที่ผมไปนั้น หลวงปู่ได้เดินตรวจตรารอบๆวัด และใกล้กับเวลาฉันเพลพอดี เมื่อหลวงปู่เดินมาเพื่อจะเข้าไปฉันเพล ผมนั่งยองๆยกมือไหว้หลวงปู่ ท่านมองมาและยิ้มให้แต่ก็ไม่ได้พูดอะไร ผมจึงไปนั่งคุยกับป้าคนหนึ่งที่มาทำงานในวัด ขณะนั้นก็มีนายทหารจากกองทัพภาคที่ 3 เดินทางมาถวายสังฆทานหลวงปู่ ทหารยศพลตรี ได้รอจังหวะหลวงปู่ฉันเสร็จแล้วจึงเข้าไปกราบ


นายทหารจากกองทัพภาคที่ 3 เข้ากราบหลวงปู่  


อ่านต่อฉบับเต็มๆได้ที่ http://www.seal2thai.org/sara/sara259.htm


   ให้กำลังใจครูบ้านนอกด้วยนะจ๊ะ ... ขอบคุณจ้า







...............................


15 มีนาคม 2556

ระบบประกาศและรายงานผลสอบ o-net 2556


และแล้วก็ถึงเวลาที่หลายๆคนรอคอย
ทั้งนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ต่างใจจดใจจ่อกับผลคะแนนสอบ o-net ซึ่งนักเรียนหลายคน จะต้องใช้ผลคะแนนนี้ ในการยื่นสมัครเข้าเรียนต่อ

ตั้งแต่เมื่อวาน มีหลายคนบ่นว่า ระบบประกาศและรายงานผลสอบ o-net ของ สทศ. เข้ายาก

ไม่แปลกใจครับ ที่ระบบประกาศคะแนน onet ปี 2556 จะล่ม

เพราะหลายคน ต่างก็เข้าใช้งาน http://www.onetresult.niets.or.th/AnnouncementWeb/Login.aspx พร้อมๆกัน

ยังไง ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆท่านนะครับ

ขอบคุณครับ


   ให้กำลังใจครูบ้านนอกด้วยนะจ๊ะ ... ขอบคุณจ้า







...............................


08 มีนาคม 2556

การจัดการฐานข้อมูลสารสนเทศและการออกแบบเว็บไซต์


วิทยากรการจัดทำฐานข้อมูลและการออกแบบเว็บไซต์    

งานชิ้นที่สองของปี 2556 ด้วยการรับใช้สถาบันอันเป็นที่รักด้วยการติดอาวุธน้องๆสาขาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์

     ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พิษณุโลก เขต 1 และผู้อำนวยการโรงเรียนวัดยางแขวนอู่ มอบหมายให้ครูพิริยะ  ตระกูลสว่าง ให้บริการทางวิชาการ ตามหนังสือที่ ศธ 05380.05 / ว135 ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2556 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม โดยเป็นวิทยากรตามโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการฐานข้อมูลสารสนเทศ และการออกแบบเว็บไซต์ ระหว่างวันที่วันที่ 7 - 10 มีนาคม 2556



การอัพโหลด และติดตั้งเว็บบน host จริง

กำลังดูตัวอย่างกันอย่างตั้งใจ

ชมภาพและข้อมูลเพิ่มเติมที่
http://www.seal2thai.org/sara/sara258.htm

   ให้กำลังใจครูบ้านนอกด้วยนะจ๊ะ ... ขอบคุณจ้า







...............................


ให้คะแนนข้อเขียนนี้...คุณจะให้กี่ดาวดีจ๊ะ