18 กุมภาพันธ์ 2555

บรรดาศักดิ์ชั้นยศ

ระดับ 1 เทียบได้กับบรรดาศักดิ์ชั้น "นาย"
ระดับ 2 เทียบได้กับบรรดาศักดิ์ชั้น "พัน" หรือ "หมื่น"
ระดับ 3-4 เทียบได้กับบรรดาศักดิ์ชั้น "ขุน" (เป็นข้าราชการสัญญาบัตร)
ระดับ 5-6 เทียบได้กับบรรดาศักดิ์ชั้น "หลวง"
ระดับ 7-8 เทียบได้กับบรรดาศักดิ์ชั้น "พระ"
ระดับ 9-10 เทียบได้กับบรรดาศักดิ์ชั้น "พระยา"
ระดับ 11 เทียบได้กับบรรดาศักดิ์ชั้น "เจ้าพระยา"
ส่วนบรรดาศักดิ์ "สมเด็จเจ้าพระยา" นั้น ต้องยกเป็นตำแหน่งพิเศษออกไป เพราะพระราชทานพิเศษเฉพาะตัวจำนวนไม่มาก จึงเป็นกรณีพิเศษ




...............................

17 กุมภาพันธ์ 2555

อย่าทำร้ายหัวใจครูอีกเลย

   คนที่เกิดมาเป็นครู หน้าที่หนึ่งที่พึงทำในทุกวัน คือการอบรมสั่งสอนให้ลูกศิษย์ทุกคนเป็นคนดี

   หลายต่อหลายครั้งที่เราต้องเสียใจกับพฤติกรรมของนักเรียน ที่เราพร่ำสอน พร่ำด่า แม้กระทั้งตีก็มี

   หลายคนบอกว่า เค้าห้ามตีนักเรียนแล้วนะ....

   .... แล้วไอ้คนที่ห้ามๆๆ เคยออกมาดูมั่งไหมว่า สภาพแวดล้อมที่แท้จริงเป็นอย่างไร

   ถ้าไม่ด่า ไม่ห้าม ไม่ปราม ไม่ตี (สำหรับนักเรียนบางคน) ก็จะเอาไม่อยู่

   คำว่าเอาไม่อยู่ สามารถตีความได้หลายประเภท บ้างก็แซวครู บ้างก็หลับในชั้น บ้างก็สูบบุหรี่ บ้างก็จะชกครู

   ไม่เป็นไร เดี๋ยวผมไปชกไอ้คนที่ห้ามตีนักเรียน แล้วอย่ามาลงโทษผมนะ ต้องลงโทษแค่ ว่ากล่าวตักเตือน ให้ทำสะอาด ทำความดี เป็นการแก้ไขในสิ่งที่ผมไปชกหน้าคนที่ห้ามตีนักเรียน

   อยากให้นักจิตวิทยามาประจำอยู่ที่โรงเรียนสัก 1 เดือน เอาทุกๆโรงเรียนนะครับ จะได้รับข้อมูลสภาพจริงบ้าง

   บางคนก็อ้างนักจิตวิทยา คุณเอาส่วนไหนมาสรุปผล เอาส่วนใหญ่มาเป็นกลุ่มตัวอย่าง ไม่ต้องอะไรหรอก ศึกษานิเทศ ยังบอกเลยว่า เด็กนักเรียนที่ไม่เอาอะไรเลย มีทุกโรงเรียน โรงเรียนในเมืองก็ยังมี ครูเองก็ไม่ใช่ว่าจะลงโทษร้ายแรง เฆี่ยนตีจนเป็นแผล

   สำหรับตัวผมนะ ผมไล่ลำดับความรุนแรงด้วยการเสริมวินัยไปจากน้อยไปหามาก ดังนี้ เขียนเรียงความ 25 บรรทัด ลุกนั่ง 20 50 100 (ตามเหตุ) วิดพื้น กระโดดตบ นอนกางมุ้ง แล้วก็ตี ก่อนจะตีก็สอบสวนก่อน แล้วถามเค้าว่า "ผิดอะไร" "จะทำอีกไหม" นั่นก็แสดงให้เห็นว่า ยังตีด้วยเหตุผล (ไปถามนักเรียนผมได้เลยครับ ผมท้า ไม่ใช่ว่าเขียนเพื่อเอาดีเข้าตัว)

   ลูกๆเอ๋ย 


  ครูทุกคนล้วนหวังดีต่อพวกเจ้า อย่าทำร้ายหัวใจครูอีกเลย ที่ครูตี ไม่ใช่ครูจะไม่รู้สึกนะ ครูก็ยังห่วงว่าจะเขียวหรือเปล่า จะช้ำหรือเปล่า ถ้าครูไม่รัก ครูก็ไม่แคร์หรอกว่า พวกเจ้าจะสูบบุหรี่ จะเผาโรงเห็ด จะจับผู้หญิงมาเล่นพิเรนท์ จะขโมยของบริจาค สิ่งเหล่านี้ ถ้าครูไม่ปราบเจ้าก่อน เจ้าคงโตไปเป็นคนชั่วของสังคมอย่างแน่แท้

   ผมเชื่อว่า ครูที่สอนระดับมัธยม ก็คงปวดหัวกันกับพฤติกรรมของนักเรียนส่วนน้อย แต่ที่เราปวดหัว เพราะสามัญสำนึกของเรา ต้องการให้เด็ก"ทุกคน" เป็นคนดีไม่ใช่เหรอ

   ... ไม่ใช่คนบางพวกที่ซื้อเสียง หวังเพื่อแก้กฎหมาย หาผลประโยชน์

   จริงไหมครับ

15 กุมภาพันธ์ 2555

การตรวจเยี่ยมโรงเรียนเพื่อตรวจสอบจุดเน้นของเขตพื้นที่

   วันนี้ ทางโรงเรียนได้รับการเยี่ยมจากอาจารย์ยุทธศิลป์ ศึกษานิเทศสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1

   ซึ่งในการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ได้ตรวจสอบกิจกรรมของทางโรงเรียนที่ได้ปฏิบัติตามจุดเน้นของ เขตฯ ซึ่งก็เพื่อประสิทธิภาพของการจัดการศึกษา

   อาจารย์ยุทธศิลป์เริ่มจากการตรวจสอบการแจ้งเตือนการสอบ o-net และ las (NT) ซึ่งจะมีการทดสอบในวันที่ 27 - 29 ก.พ. และ 8 - 9 มี.ค. ตามลำดับ

   ทางโรงเรียนก็ได้ตอบข้อซักถามถึงกิจกรรมต่างๆ ตามข้อที่ได้ปฏิบัติจริง และก็ได้รับคำแนะนำในการจัดการเรียนการสอน การเตรียมพร้อมสู่การประเมิน และการเตรียมสอบ

   ซึ่งก็ได้ข้อคิดจากทาง ศน. ว่า "ที่ไหนๆ ก็มีเด็กที่ไม่เอาอะไรเหมือนกัน ไม่ว่าในเมืองหรือบ้านนอก ถ้าทำสุดความสามารถแล้ว ก็ต้องปล่อยไป"




...............................

14 กุมภาพันธ์ 2555

ประวัติวันวาเลนไทน์

     เทศกาลวาเลนไทน์ เริ่มมีขึ้น ตั้งแต่ยุคที่จักรวรรดิโรมันเรืองอำนาจ ในยุคนั้น วันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ถูกจัดให้เป็นวันหยุดเพื่อเป็นเกียรติแต่เทพเจ้าจูโนผู้เป็น จักรพรรดินีแห่งเทพเจ้าโรมัน นอกจาก นี้แล้วพระองค์ยังทรงเป็นเทพเจ้าแห่ง อิสตรีเพศและการแต่งงานและในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เป็นวันเริ่มต้นเทศกาล เฉลิมฉลองแห่งลูเพอร์คาร์เลีย การ ดำเนินชีวิตของหนุ่มสาวจะ ถูกตัดขาดออกจากกันอย่างสิ้นเชิง ในรัชสมัยของ จักรพรรดิคลอดิอัส ที่ 2 (Emperor Claudius II) แห่ง กรุงโรม พระองค์ ทรงเป็นกษัตริย์ที่มี ใจคอดุร้ายและทรงนิยม การ ทำสงครามนองเลือด ได้ทรงตระหนักว่าเหตุที่ ชายหนุ่มส่วนมากไม่ประสงค์จะเข้าร่วม ในกองทัพเนื่องจากไม่อยากจากคู่รัก และครอบครัวไป จึงทรงมีพระราชโอง การสั่งห้ามมิให้มีการจัดพิธีหมั้นและ แต่งงานกันในโรมโดยเด็ดขาด ทำให้ ประชาชนทุกข์ใจเป็นอย่างยิ่ง และขณะนั้น มีนักบุญรูปหนึ่งนามว่า เซนต์วาเลนไทน์ หรือวาเลนตินัส ซึ่งอาศัยอยู่ในโรมได้ ร่วมมือกับเซนต์มาริอัสจัดพิธีแต่งงานให้กับ ชาวคริสต์หลายคู่ และด้วยความปรารถนา ดีนี้เองจึงทำให้วาเลนไทน์ถูกจับและระ หว่างนี้ก็ยังคงส่งคำอวยพรวาเลนไทน์ ของเขาเองขณะที่เขาเป็นนักโทษ เป็น ความเชื่อว่าวาเลนไทน์ได้ตกหลุมรักหญิง สาวที่เป็นลูกสาวของผู้คุมที่ชื่อจูเลีย ซึ่งได้มาเยี่ยมเขาระหว่างที่ถูกคุมขัง ในคืนก่อนที่วาเลนไทน์จะสิ้นชีวิตโดยการถูกตัดศีรษะ เขาได้ส่งจดหมายฉบับ สุดท้ายถึงจูเลีย โดยลงท้ายว่า “From Your Valentine”
.
   วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 หลังจากนั้นศพของเขาได้ถูก เก็บไว้ที่โบสถ์ พราซีเดส (Praxedes) ณ กรุงโรม จูเลียได้ปลูกต้นอามันต์ หรืออัลมอลต์สีชมพู ไว้ใกล้หลุม ศพของวาเลนตินัส แด่ผู้เป็น ที่รักของเธอ โดยในทุกวันนี้ ต้นอามันต์สีชมพูได้เป็นตัวแทน แห่งรักนิรันดรและมิตรภาพ อันสวยงาม และคำนี้ก็เป็นคำที่ใช้มา จนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ว่าเบื้อง หลังความเป็นจริงของวาเลนไทน์จะ เป็นตำนานที่มืดมัว แต่เรื่องราวยังคง แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกสงสาร ความ กล้าหาญและที่สำคัญที่สุดเป็นเครื่องหมายของความโรแมนติค จึงไม่น่าประหลาดใจ เลยว่าในช่วงยุคกลางวาเลนไทน์เป็นนักบุญ ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในอังกฤษและฝรั่งเศส ต่อมาพระในนิกายโรมันคาทอลิกจึงเลือกให้ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันเฉลิมฉลอง เทศกาลแห่งความรักและดูเหมือนว่ายัง คงเป็นธรรมเนียมที่ชายหนุ่มจะเลือก หญิงสาวที่ตนเองพึงใจในวันวาเลนไทน์ สืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้

   วาเลนไทน์ ในแต่ละประเทศจะมีประเพณีหรือการ ปฏิบัติที่แตกต่างกันบ้าง แต่โดยรวมแล้ว จะมีการเฉลิมฉลองและเป็นการแสดงถึง ความรัก
ที่มีระหว่างกัน ต่อมาเมื่อความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีทางด้าน การพิมพ์เข้ามาเกี่ยวข้องมีการพิมพ์บัตร อวยพรโดยเข้ามาแทนที่จดหมายที่เขียนด้วยลายมือ และปัจจุบันก็มีการส่งบัตรอวยพรทางออนไลน์เพื่อแสดงถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศที่ช่วย ให้คนที่ต้องการแสดงความรักความห่วงใย ถึงคนที่รักได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ประวัติ วันวาเลนไทน์นี้ เป็นเรื่องที่เล่าต่อๆกันมา จนถึงปัจจุบัน เท่าที่ค้นหามาได้นี้เป็นเพียง หนึ่งในหลายๆเรื่องเท่านั้น แต่ไม่ว่าประวัติ ที่แท้จริง จะเป็นอย่างไรก็ตาม ใน ปัจจุบัน นี้เราได้ถือว่าวันวาเลนไทน์เป็น วันสำคัญวันหนึ่งในประวัติศาสตร์เลยที เดียว คุณสามารถส่งดอกไม้ ขนมและ การ์ด เพื่อบอกความนัยให้แก่คนพิเศษ ของคุณ วันนี้จะเป็นวันที่เราส่งความรู้สึก ดีๆให้แก่กัน...



...............................

12 กุมภาพันธ์ 2555

ผลกระทบของหมอกควัน

ผลกระทบของหมอกควัน
    
เวลานี้ ใครๆที่มีความรักแต่ค่อนข้างไม่มั่นใจว่าเค้าหรือเธอคนนั้น คิดอย่างไรกับเรากันแน่ อาจนึกถึงเพลงของพี่เบิรด์ "หมอกหรือควัน" (เก่าไปหรือเปล่าเนี่ย!!!) เนื้อหาเกี่ยวกับว่า ความไม่ชัดเจนของคนๆนั้น มันสีจางๆ ไม่มั่นใจว่าเป็นหมอกหรือควัน ถ้าเป็นหมอกก็ดูเย็นสบาย แต่ถ้าเป็นควันก็จะทำให้แสบตา เนื้อหาดีโดนใจ แถมเป็นเพลงแรก ที่มีการบรรยายภาษามือไปพร้อมๆกันด้วย (ลองหาดูใน youtube นะครับพี่น้องดินแดนปัญญาชน)

     หมอกควันที่พบมากในภาคเหนือขณะนี้ เกิดจากการกระทำของคนเป็นส่วนใหญ่ เราคงต้องยอมรับกับคำว่ามันเป็นวิถีทำมาหากินของคนแถวนั้น ส่วนนี้หลายคนอาจจะมองเป็นข้ออ้าง แต่ถ้ามองในมุมกลับกัน เห็ดบางอย่างก็มักจะขึ้นหลังจากที่มีบริเวณถูกไฟไหม้ (แถมยังมีราคาแพงอีกด้วย)


อ่านต่อฉบับสมบูรณ์ที่ ผลกระทบของหมอกควัน



...............................

07 กุมภาพันธ์ 2555

ของฝากจากครอบครัวข่าว 3

   วันนี้ ได้มีโอกาสเห็นรอยยิ้มของนักเรียนโรงเรียนวัดยางแขวนอู่อีกครั้ง ที่ทางครอบครัวข่าว 3 ได้มามอบของขวัญให้กับนักเรียน ซึ่งก็คือชุดพละคนละ 1 ชุด และกระเป๋านักเรียนคนละ 1 ใบ

   ซึ่งทางเราก็คงทราบกันดีแล้วว่า เป็นของที่ได้มาจากพลังน้ำใจของคนไทยทุกคนที่ร่วมบริจาคผ่านครอบครัวข่าว 3

   ตอนเช้าเห็นมีนักข่าวไปถ่ายบริเวณสะพานบางระกำที่เคยท่วมสูงมานานเป็นสามสี่เดือน

   พูดแล้วน่าน้อยใจ...

   ตอนน้ำท่วม โรงเรียนผมถึงจะท่วมไม่สูงมาก (สูงสุดประมาณเอว ต้ำสุดประมาณเน่า) แต่ก็ท่วมนาน เพราะท่วมตั้งแต่ 18 ส.ค. แต่คุณสรยุทธ์ก็ไม่มาทำข่าว คุณฐาปนีย์ก็ไม่มาเอาไม่เมตรมาจิ้มตรงหน้าเสาธง แหมๆๆๆๆ โรงเรียนปิดตั้ง 36 วันทำการ ต้องสอนชดเชยมาถึงทุกวันนี้ ยังไม่หมดเลยนะครับ (น่าแปลกที่บางแห่งท่วมสูง แต่ก็ไม่ต้องสอนชดเชยนานๆ 555)

   ถ้าคุณสรยุทธ์ได้รับทราบข้อความจากครูแชมป์ หากปีหน้าท่วมอีก รบกวนเข้ามาดูหน่อยนะครับ ผมจะได้ไม่ต้องรายงานผ่านคลิปด้วยตนเอง .....อิอิ




...............................

06 กุมภาพันธ์ 2555

ข้อควรระวังของการใช้พื้นที่ฝากไฟล์ฟรี

   ปัจจุบัน โลกออนไลน์มีบริการฝากไฟล์ออนไลน์มากมาย ทั้งที่ให้บริการฟรี และเสียค่าบริการ โดยจะมีการกำหนดขนาดของไฟล์ ชนิดของไฟล์ และความเร็วในการ download ไฟล์

   บางเว็บ มีจุดมุ่งหมายเพื่อขายโฆษณา จึงให้บริการฝากไฟล์ฟรี หรือให้ส่วนแบ่งผู้ที่มีการ download มาก ครูแชมป์ก็เคยสมัครใช้งานเว็บแห่งหนึ่ง ที่เชื่อกันว่าสามารถสร้างรายได้ใ้ห้กับเราได้ แต่สิ่งที่ ครูแชมป์ พบก็คือ Anti virus แจ้งเตือนว่า มี spy ware อยู่ในเว็บดังกล่าว

   ดังนั้นครูแชมป์ ขอฝากข้อคิดเตือนใจก่อนเลือกใช้บริการพื้นที่ฝากไฟล์ฟรีนะครับว่า

  1. อ่านกฎ กติกา ก่อนให้ครบถ้วน ว่ามีข้อแจ้งเตือน และเสียค่าบริการหรือไม่
  2. ลองสืบค้นข้อมูล ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับเว็บดังกล่าวก่อน
  3. ควรใช้ email สำรองอื่นๆในการสมัคร เพื่อป้องกันการ spam 
  4. ระวังเรื่องรหัสผ่าน อย่าใช้ซ้ำกับอันอื่นๆ เช่น email ของเรา
  5. ระวังเรื่องการโพสต์ และการโฆษณา (สำหรับคุณครูที่จะนำไปใช้กับนักเรียน  ครูแชมป์อยากให้ระวังนิดนึงนะครับ เพราะบางเว็บมีโฆษณาวาบหวิวมากกกกก)


   เรื่องนี้ เป็นความปลอดภัยของเรานะครับ บางที ลงชื่อสมัครใช้งานครั้งเดียว ถึงกับต้อง format เครื่องก็มีนะครับ ไฟล์สำคัญในเครื่องหายไปละ แย่เลย จะหาว่าครูแชมป์ไม่เตือน


...............................

05 กุมภาพันธ์ 2555

การเพิ่ม link ใน blog ต่อจาก link เดิม

วันนี้ มีคุณครูท่านหนึ่งได้สอบถามวิธีการเพิ่ม link ธรรมะใน blog
ด้วยเห็นว่ามีประโยชน์ เลยนำมาบอกต่อกันอีกนะครับ


อาจารย์สามารถพิมพ์ต่อเพื่อเพิ่ม link ได้เลยครับ
1 login เข้าสู่ระบบ blogger.com
2 เข้าไปที่ "การออกแบบ"
3 คลิกตรง "แก้ไข" ของส่วนที่เป็น gadget รวม link นะครับ
4 คลิกตรง toolbar "ข้อความที่รูปแบบ" มันจะแสดงผลออกมา อาจจะมีตัวหนังสือห่างบ้าง ไม่ต้องสนใจนะครับ เพราะจริงๆแล้วต้องแก้ด้วย code
5 กด enter จากท้าย link ท้ายสุด เพื่อสร้างลำดับใหม่ (ถ้าไม่ enter จากท้ายสุด link ใหม่ที่พิมพ์ จะไม่ต่อเนื่องกัน)
6 พิมพ์ชื่อเว็บ เช่น เสียงธรรมหลวงตามหาบัว
7 คลุมดำข้อความที่พิมพ์ แล้วคลิกตรงรูป "ลูกโลกที่มีโซ่" บริเวณ toolbar ด้านบน ระบบก็จะให้เราป้อน url ของเว็บเสียงธรรมครับ
8 จากนั้นก็คลิก "บันทึก" ของ gadget
9 ระบบจะกลับเข้าสู่ "องค์ประกอบของหน้า" ให้คลิก "บันทึก" ปุ่มสีส้ม อีกครั้งนะครับ

   เข้าหน้า blog ไปลองทดสอบ link ดู ถ้าไม่ถูก ก็สามารถกลับไปแก้ไขได้ หรือใช้วิธี copy url ของเว็บธรรมะ ดังกล่าว ไว้ก่อนครับ พอถึงขั้นตอนที่ 7 ก็ วาง ได้เลยครับ




...............................
ให้คะแนนข้อเขียนนี้...คุณจะให้กี่ดาวดีจ๊ะ