12 ธันวาคม 2553

สูตรออมไว เกษียณได้ก่อนถึงอายุ 40

สูตรออมไว เกษียณได้ก่อนถึงอายุ 40 อิสรภาพทางการเงิน เป็นศัพท์การเงินที่ปรากฏอยู่ในหนังสือขายดี "พ่อรวยสอนลูก" (Rich Dad, Poor Dad) งานเขียนของ โรเบิร์ต ที. คิโยซากิ ซึ่งเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่นักอ่านคนไทย

ความหมายของคำว่าอิสรภาพทางการเงิน คือการที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งมีอิสระจากการหาเงิน ไม่ต้องทำงาน แต่เงินที่หามาได้สามารถทำงานเลี้ยงดูเจ้าของเงินได้ เช่น เงินจากดอกเบี้ยหรือเงินปันผลโดยรวมในแต่ละปีนั้น มีมากมายเพียงพอกับการนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันในแต่ละปี

ด้วยความหมายข้างต้น เชื่อแน่ว่าอิสรภาพทางการเงิน ย่อมเป็นที่ต้องการของคนทำงานมนุษย์เงินเดือนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ยังอยู่ในวัย 20 หรือ 30 ต้นๆ ที่คิดรวยมีเงินล้านให้ได้เร็ว โดยไม่พึ่งแต่รายได้รอรับเงินเดือนเพียงอย่างเดียว

และในมุมมองของ ลุค แลนเดส คอลัมนิสต์จากเว็บไซต์ ยูเอสนิวส์ เชื่อมั่นว่าคุณซึ่งอาจเป็นคนรุ่นใหม่วัยยังไม่ถึง 40 หรือวัยอาจเลยเลข 4 ไปบ้างแล้ว ล้วนมีศักยภาพสามารถพัฒนาตัวเอง ให้ได้พบกับอิสรภาพทางการเงิน สามารถสั่งสมทรัพย์สินและเงินทองเอาไว้ให้มาก เพื่อเลี้ยงตัวเองเกษียณได้เร็วไม่ต้องรอจนอายุ 50-60 ปี

เพียงคนรุ่นใหม่อย่างคุณ มีความมุ่งมั่นตั้งใจ คิดเอาจริงทำจริง ลองนำข้อมูลของแลนเดสในเรื่อง "5 หนทางรวยเงินเกษียณได้ก่อนถึงวัย 40" ไปปฏิบัติปรับใช้ตลอดช่วงชีวิตที่เหลืออยู่ ความร่ำรวยมั่งคั่งเกษียณได้ก่อนวัยอันควร ย่อมเป็นสถานะภาพที่อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมสามารถไปถึงได้ในอนาคต

สู้แรงต้านสร้างความเชื่อมั่น

หนทางแรกที่แลนเดสเห็นว่าเป็นการเริ่มต้นไปสู่ความร่ำรวยเกษียณได้เร็ว อยู่ที่คนรุ่นใหม่ต้องทำตัวเองให้มีไฟกับใจที่เด็ดเดี่ยวให้ได้เสียก่อน จำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นกับความรู้สึกฮึกเหิม เพราะทั้งหมดล้วนมีผลต่อพฤติกรรมการเงินของคุณในอนาคต

การคิดแผนกับทางเลือกต่างๆ ที่เป็นรูปธรรม ที่จะนำคุณไปสู่สถานะมั่งคั่งสามารถเกษียณจากการทำงานกินเงินเดือนให้ได้เร็วที่สุด อาจเป็นแผนที่ทุกคนในครอบครัวและเพื่อนๆ คัดค้านหรือไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง และการตัดสินใจเดินหน้าต่อไป จำเป็นต้องทำ และบ่อยครั้งไม่สอดคล้องกับการคาดหวังหรือความต้องการของคนอื่นๆ รอบข้าง

ลองหามืออาชีพหรือต้นแบบที่เคยมีประสบการณ์ พบกับความสำเร็จจากการเดินทางในลักษณะเดียวกันกับคุณ เพื่อให้เขาหรือเธอมีส่วนร่วมแนะนำช่วยกระตุ้นให้คุณ เคลื่อนไหวทางการเงินต่อไปในทิศทางที่ถูกต้องและเหมาะสม

ออมให้เร็วมากที่สุด

เป็นหนทางที่สองที่ต้องทำให้เร็วและให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่อาจไม่เป็นที่ชื่นชอบหรือขัดใจขัดกิเลสความรู้สึกของปุถุชนคนธรรมดา ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่วัยสนุกคึกคะนองแบบคุณอย่างมาก

เพราะทั้งวัยและการเริ่มต้นชีวิตทำงาน ทำให้คนในวัยเลข 2 หรือเลข 3 ต้นๆ อยากจับจ่ายใช้สอยอย่างเต็มที่ ฉลองให้กับงานแรกของชีวิต และอยากใช้ชีวิตให้สนุกแบบไม่ต้องซีเรียส

แต่เพื่อโอกาสที่ดีกว่า เพื่อชีวิตที่ดีกว่า ในหนทางที่เป็นไปได้มากยิ่งขึ้น และให้เป็นไปตามเป้าหมายที่คุณต้องการในอนาคต คือความสามารถไขว่คว้าอิสรภาพทางการเงินให้มาอยู่กับตัวเองตลอดไป จึงเป็นความจำเป็นอย่างที่สุด ที่ต้องรู้จักและอยู่กับคำว่าอดออม การประหยัด และความมัธยัสถ์ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ที่สำคัญการอยู่กับคำว่า อดออม ประหยัดและมัธยัสถ์ ให้ได้นานเท่านานนั้น เป็นเหมือนศาสตร์และศิลป์ ในการปรับตัวปรับใจอย่างค่อยเป็นค่อยไป อยู่กันแบบถ้อยที่ถ้อยอาศัย พอเหมาะพอควร ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป

และแม้ในสายตาของคนรอบข้างหรือแม้แต่เพื่อนสนิทจะตั้งแง่มองพฤติกรรมด้านนี้ในเชิงลบอย่างที่สุด ขอให้คุณอย่าได้แคร์ อย่าไขว้เขวไปกับเสียงเหน็บแนม หรือวาจากระทบกระเทียบต่างๆ นานา เดินหน้าต่อไปพุ่งความสนใจไปที่เป้าหมายของตัวเองเป็นหลัก

ทำจ๊อบเพิ่มเงินให้มากที่สุด

คำแนะนำของแลนเดสกับหนทางที่สาม เพื่อให้รวยเร็วเกษียณได้เร็วนั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถของคุณ ที่ต้องทำรายได้หาเงินเก็บให้ได้มากขึ้น เพื่อจะได้นำเงินทุนที่สั่งสมมากขึ้นเรื่อยๆ ไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าด้วยการลงทุนหรือฝากไว้ในแหล่งที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง

เงินที่ต่อยอดเพิ่มมูลค่า จะค่อยๆ ทำงานก่อดอกออกผลให้เจ้าของ และเมื่อถึงเวลาเงินเหล่านี้จะกลายเป็นกันชนและเงินทุนเกื้อหนุนชีวิต ในยามที่คิดเกษียณเร็วก่อนถึงวัยอันควร

ขอให้คิดทำงานให้ได้ชั่วโมงบินกับรายได้มากขึ้น หรือทำงานพิเศษเก็บเงินเพิ่มอีกสักงานหรือสองงาน ให้เปรียบเทียบความพยายามของตัวเอง เหมือนนักกีฬาโอลิมปิกที่มุ่งมั่นแต่จะเอาชัยชนะ แต่การเอาชนะความอยากมีอยากได้ อยากจ่ายใช้เงินฟุ่มเฟือย ผลักดันตัวเองให้กลายเป็นคนรวยได้ ต้องอาศัยการฝึกฝนและฝึกซ้อมอย่างหนัก

ดังนั้นการฝึกซ้อมให้หนักของนักกีฬากับแนวคิดขยันหมั่นทำงานทำเงินให้ได้มากที่สุด จึงไม่ได้ผิดแผกแตกต่างกันเลย เพราะเป็นความพยายามทำเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายเดียวกันคือความสำเร็จ ได้เหรียญทองหรือรวยเร็วมีเงินมากมาย เพียงพอกับการดำรงชีวิตก่อนถึงวัยเกษียณ

ลงทุนเสียค่าฟีให้น้อยที่สุด

นอกจากหาทางที่สองคือออมให้เร็วและมากที่สุดแล้ว หนทางที่สี่นี้ถือว่าเป็นการต่อยอดเงินของคนรุ่นใหม่ได้อีกทางหนึ่ง เพราะการเลือกลงทุนอย่างระมัดระวังและรอบคอบ เน้นไปที่กองทุนรวมที่คำนวณดูค่าธรรมเนียม (ฟี) เรียกเก็บจากการบริหารเงินลงทุนของคุณต้องน้อยที่สุด หรือไม่เรียกเก็บเลยยิ่งดี

ยิ่งค่าฟีที่ต้องจ่ายมีน้อยมากเท่าไหร่ กำไรที่จะได้จากการลงทุนของคุณจะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ขอให้แน่ใจว่าได้เลือกเฟ้นฟังข้อมูลรอบด้าน ก่อนตัดสินใจเลือกลงทุนในกองทุนประเภทใดประเภทหนึ่ง

แต่ปัจจุบันในตลาดหุ้นไทยมีกองทุนประหยัดภาษี ประเภทกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) และกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (อาร์เอ็มเอฟ) ซึ่งเป็นการลงทุนทั้งในหลักทรัพย์และสินทรัพย์หลากหลายประเภทซึ่งน่าสนใจมีให้เลือกมากมาย

การลงทุนข้างต้นเพื่อช่วยนักลงทุนหน้าใหม่ สามารถกระจายเงินลงทุนให้หลากหลาย ซึ่งนอกจากจะได้ประโยชน์หลายต่อจากการลงทุนแล้ว ยังเป็นการสะสมความมั่งคั่งป้องกันอุบัติเหตุทางการเงินอาจเกิดขึ้นกับตัวเองและครอบครัวในอนาคต

ระวังการใช้จ่าย

นอกจากคำแนะนำ ข้อเสนอแนะของแลนเดสแล้ว เอมี. อี บัตเทล จากแบงก์เรทดอทคอม ก็มีไอเดียดีช่วยอุดช่องโหว่ข้อบกพร่องที่คนรุ่นใหม่ อาจมองข้ามบางจุดที่ควรเตรียมคิดเตรียมทำไว้แต่เนิ่นๆ ซึ่งเริ่มจากเป้าหมายออมเงินโดยไม่คิดลดภาระต้นทุน จัดระเบียบงบการเงินของตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

"การพักอาศัยอยู่กับพ่อหรือแม่ก่อน ในช่วงที่หางานหรือได้งานทำเป็นงานแรกของชีวิต จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายช่วงแรกของชีวิตการทำงานได้ไม่มากก็น้อย และแทนที่จะนำเงินไปเสียค่าเช่าอพาร์ตเมนต์ คุณสามารถออมเงินก้อนนี้ไว้ หรือเผื่อใช้เป็นทุนฉุกเฉินหากรถคู่ใจเกิดทรยศต้องซ่อมบ่อยครั้ง" จอห์น คอร์น นักวางแผนการเงินจากบัคกิ้งแฮม แอสเซต แมเนจเมนท์ ให้ความเห็น

และหากทางเลือกอาศัยอยู่กับพ่อแม่ กลับเพิ่มภาระให้ผู้มีพระคุณ คนรุ่นใหม่วัยทำงานอาจผ่อนภาระให้ผู้ปกครองของพวกเขา ไปพร้อมๆ กับการคิดสั่งสมความมั่งคั่ง ด้วยการหาทางเลือกแบบหารสอง ลดค่าครองชีพจากการหาห้องพักที่ไม่ต้องหรูหรา ไม่ต้องมีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครันหรือต้องจ่ายแพง ช่วยกันรับภาระค่าห้องได้อย่างสบายกระเป๋ากับเพื่อนสนิทหรือเพื่อนที่รู้จักกันพอสมควร เพื่อเพิ่มเงินออมของตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทำงบมีวินัยการเงิน

คอร์น นักวางแผนการเงินจากบัคกิ้งแฮม แอสเซต แมเนจเมนท์ ให้ไอเดียเป็นเหมือนการเติมเต็มยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับคนรุ่นใหม่ที่คิดรวยเร็ว เกษียณได้ก่อน 40 ว่า การเริ่มต้นชีวิตการทำงาน ย่อมนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายมากมายในชีวิต ทั้งเสื้อผ้าของกินของใช้และค่าเดินทาง ดังนั้นการจัดทำงบบัญชีรายรับรายจ่ายจึงสำคัญ

"คนรุ่นใหม่ทุกคนจำเป็นต้องจัดทำงบบัญชี ต้องเข้าใจในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นและสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิต เงินภาษีสุทธิที่ต้องชำระแต่ละเดือน และผลประโยชน์ที่ได้รับแต่ละเดือน ต้องดูรายจ่ายทั้งค่าเช่าห้อง ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ จิปาถะ รวมถึงสินเชื่อเพื่อการศึกษา" คอร์นยกตัวอย่าง

คนไทยทั้งในและต่างประเทศ ที่เป็นคนรุ่นใหม่วัยทำงาน สามารถใช้ตัวช่วยในการจัดงบการเงินของตัวเอง ผ่านเว็บไซต์ Mint.com เพื่อช่วยวิเคราะห์วางแผนรายได้กับรายจ่าย และช่วยวางเป้าหมายการเงินให้เกษียณได้ก่อนวัย 40

แต่คอร์นเตือนว่า การใช้จ่ายเงินก้อนแรก คนรุ่นใหม่วัยทำงานควรใช้เพื่อตัวเอง โดยเฉพาะต้องใช้เพื่อการสะสมเงินทุนฉุกเฉิน เผื่อไว้ในยามว่างงานหรือเปลี่ยนงาน และเตรียมเงินสำรองไว้สนับสนุนเป้าหมายระยะสั้น อย่างเช่นความจำเป็นต้องซื้อรถใหม่ไว้ใช้ช่วยให้สะดวกเดินทาง

หางานสนุกทำหลังเกษียณ

ขอปิดท้ายด้วยคำแนะนำสุดท้ายของแลนเดสจากเว็บไซต์ ยูเอสนิวส์ ที่ว่าคนรุ่นใหม่ประสบผลสำเร็จจากการนำหนทางสี่ข้อแรกไปปฏิบัติใช้ในชีวิตจริงแล้ว และเตรียมก้าวเพื่อจะเดินต่อไปบนเส้นทางแห่งชัยชนะนั้น แลนเดสเชื่อว่าผู้ชนะยังต้องประคองความสำเร็จไว้ ด้วยการไม่อยู่นิ่งเฉย

เพียงแค่เคลื่อนไหวทำงานอะไรก็ได้ ที่ไม่ได้ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจ หรือเป็นการบีบบังคับใจตัวเอง เพื่อจะหารายได้มาจุนเจือพอใช้จ่ายเลี้ยงชีวิตในแต่ละวันและแต่ละเดือน โดยไม่ส่งผลกระทบทำให้เงินทองที่สั่งสมมาและกำลังปล่อยให้เงินเหล่านี้ทำงานต่อยอดเพิ่มมูลค่าอยู่นั้น มีอันต้องร่อยหรอหรือลดจำนวนลงในเวลาอันรวดเร็ว

ความสำเร็จของคนรุ่นใหม่ ที่สามารถหลุดพ้นจากวงจรการทำงานออฟฟิศ ตอกบัตรเข้าเช้าเซ็นออกงานเย็น เปลี่ยนไปเป็นการทำในองค์กรเพื่อสังคม เพื่อประโยชน์ของชุมชนหรือประเทศบ้านเกิด ล้วนเป็นทางเลือกบนเส้นทางแห่งความพอเพียง และความสำเร็จทางการเงินที่น่าสนใจ และอาจเป็นงานชื่นชอบถูกใจของคนรุ่นใหม่ ที่รวยได้ก่อนวัยเกษียณ


BangkokBizNews
Last update : 12/14/2010 12:24:33 PM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นครับ

ให้คะแนนข้อเขียนนี้...คุณจะให้กี่ดาวดีจ๊ะ