14 ธันวาคม 2553

10 เทรนด์แรงแห่งปีของ Facebook

ก่อนหน้านี้เว็บ TechXcite ได้ลงข่าวเกี่ยวกับสุดยอดเทรนด์แห่งปี 2010 จาก Twitter กันไปแล้ว ส่วนจะมีคีย์เวิร์ดไหนโดนใจกันบ้าง คงต้องขึ้นอยู่กับว่าคุณเล่น Twitter และเคยทวีตข้อความเหล่านั้นบ้างหรือไม่ ล่าสุดค่าย Facebook อีกหนึ่ง Social Network ระดับโลก ก็ไม่น้อยหน้า เมื่อได้ออกมาประกาศ 10 สุดยอดเทรนด์น่าสนใจแห่งปี 2010 กับเขาบ้าง ส่วนจะเป็นอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย...



1. HMU (ย่อมาจากคำว่า Hit Me Up)

คำนี้เป็นศัพท์ใหม่ที่วัยรุ่นเพิ่งจะเอามาใช้ในปีนี้ โดยคำว่า Hit Me Up หรือ HMU หมายถึง "มาเจอกัน" หรือ "มาพบกันหน่อย" นั่นเอง (คล้ายๆ กับเทรนด์ของ Twitter เมื่อปีก่อน จะมีคำว่า OMG หรือ Oh My God อย่างไงอย่างนั้นเลย)

2. World Cup

อันนี้คงไม่ต้องบรรยายรายละเอียดมาก เพราะมันหมายถึงการพิมพ์หรือโพสด์ข้อความด้วยคำว่า World Cup กับช่วงเทศกาลฟุตบอลโลกหนล่าสุด ณ ดินแดนกาฬทวีปอย่างแอฟริกาใต้ ซึ่งส่งผลให้เครื่องดนตรีประจำชาติอย่าง "วูวูเซล่า" กลายเป็นสิ่งที่หลายคนยังคงได้ยินติดหูมาโดยตลอดตามไปด้วย และทีมชาติสเปนก็ผงาดขึ้นคว้าแชมป์โลกอย่างสมศักดิ์ศรีเป็นครั้งแรก...เย้!

3. Movies

คำนี้ หมายถึงว่า มีการพูดถึงเรื่องภาพยนตร์กันมากที่สุดบน Facebook ซึ่งเมื่อไล่ลำดับคัดกรองแล้ว จะมีอยู่ 5 เรี่อง ซึ่งผู้คนกว่า 500 ล้านคนทั่วโลกให้ความสนใจ นั่นก็คือ Toy Story 3, The Twilight Saga: Eclipse, Inseption (หนังโปรดของผมเลย), Alice in Wonderland และ Iron Man 3 (อันนี้ก็ชอบเช่นกัน)

เชื่อว่าภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เหล่านี้ คงต้องมีที่โดนใจคุณบ้างแหละ หรือใครมีเรื่องอื่น โพสต์บอกกันบ้างก็ได้ครับ (เอาในปี 2010 ที่ผ่านมานะ)

4. iPad และ iPhone 4

อันนี้ถ้าไม่ติดเข้ามาด้วยคงเป็นเรื่องแปลก ซึ่งทั้ง 2 คำนี้ ต่างก็ติดเทรนด์แห่งปีจากทุกสำนัก ไม่ว่าจะเป็น Google, Yahoo หรือ Twitter ตอกย้ำความสำเร็จจากอีก 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด ซึ่งกลั่นจากสมองและแนวคิดของเฮีย Jobs ล้วนๆ

5. Haiti

ข่าวแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ ถือเป็นอีกข่าวที่สร้างความเสียหายให้กับโลกใบนี้ ด้วยจำนวนความสูญเสียทั้งจากชีวตและทรัพย์สินอันประเมินค่าไม่ได้ ทำให้ผู้คนทั่วโลกต่างก็พูดถึงข่าวนี้กันมากในรอบปีที่ผ่านมา

ไม่มีรายงานของไทยเราบ้าง สงสัยข่าวน้ำท่วมใหญ่ คงดังไม่แพ้กันเนอะผมว่า...

6. Justin Bieber

สุดยอดนักร้อง "ซุปตา" (ขีดเส้นใต้คำว่า ซุปตา อีกที) เด็กหนุ่มอัจฉริยะที่สร้างความสนใจจากผู้คนทั่วโลก ไม่เฉพาะแต่ใน Facebook ทว่าแทบทุกสำนักที่มีการเก็บสถิติ ต่างก็ต้องมีชื่อของ Justin Bieber เข้าไปอยู่ในลิสต์รายการจัดอันดับด้วยทั้งสิ้น...จริงมั๊ยจ๊ะ Baby!

7. Games on Facebook

อันนี้เชื่อว่าคนไทยเราหลายๆ คนคงไม่พลาด เพราะเกมกับ Facebook ดูเหมือนจะเป็นของคู่กันไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำว่า "barn raising" หรือการช่วยทำฟาร์มนั้น กลายเป็นสิ่งที่คนใน Facebook ต่างพูดถึงกันมากที่สุด ... จะมีคนพูดถึง TechXcite เยอะๆ อย่างนี้บ้างมั๊ยหน่อ?

8. Mineros/Miners

คำนี้หมายถึง "ชาวเหมือง" ซึ่งเมื่ออยู่บน Facebook ก็หมายถึงข่าวของชาวเหมือง 33 คน ที่ติดอยู่ใต้ดินยาวนาน 69 วัน จากอุบัติเหตุเหมืองถล่มในประเทศชิลี แต่ท้ายที่สุดพวกเขาทั้งหมดก็ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย จากการร่วมมือกันของทุกฝ่าย ไม่เฉพาะคนในประเทศชิลี หากแต่ประเทศชั้นนำอีกหลายประเทศก็ยื่นมือเข้าช่วยด้วยเช่นกัน

หลังจากที่ชาวเหมืองปลอดภัย พวกเขาได้รับ Apple iPad Touch เป็นของขวัญปลอบใจกันคนละเครื่อง...อันนี้แผนการตลาดของ Apple ช่างแยบยลและอิงกระแสได้ดีจริงๆ

9. Airplanes

ฟังดูเหมือนว่าคนอยากนั่งเครื่องบิน แต่ที่จริงไม่ใช่ครับ มันไม่ใช่ทั้งข่าวหรือประโยคเด็ดใดๆ ทั้งสิ้น เพราะคำนี้หมายถึงเพลงฮิต Airplanes ทางนักวิเคราะห์ข้อมูลมองว่า การโพสต์คำนี้ แสดงให้เห็นว่าผู้คนบน Facebook ต่างก็ต้องการแสดงออกซึ่งความคาดหวังส่วนตัว รวมถึงบ่อยครั้งที่พวกเขาหวังว่าจะได้ท่องเที่ยวไปตามที่ต่างๆ เหมือนเนื้อเพลงนี้

ของไทยเราคงต้องยกให้คำว่า "อยู่คนเดียว" มาแรงเป็นอันดับหนึ่งมากกว่า เสียดายที่ป๋าเบิร์ด ปล่อยออกมาช้าไปหน่อย ไม่งั้นมีซึ้งกันทั้งปีแน่

10. 2011

สุดท้ายที่ Facebook เก็บสถิติได้ คือตัวเลข 2011ในที่นี้ หมายถึง การพูดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น ความเป็นไปของโลก การเปลี่ยนแปลงในเรื่องต่างๆ ที่กำลังจะเข้ามาให้เราเผชิญในปี 2011
............
http://technology.impaqmsn.com/article.aspx?path=spec&rid=0&id=12005

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นครับ

ให้คะแนนข้อเขียนนี้...คุณจะให้กี่ดาวดีจ๊ะ