25 มกราคม 2554

ซื้อเครื่องฉายโปรเจคเตอร์แล้ว

หลังจากที่พบปัญหาหลายครั้ง
และแล้ว

การรอคอยที่แสนนานก็สิ้นสุด

วันนี้ได้ซื้อโปรเจคเตอร์ พร้อมชุดเครื่องเสียงแล้ว

ดีใจๆๆๆ ได้ใช้สื่อที่ทำซะที

24 มกราคม 2554

กฎของมาสโลว์

ทฤษฎีการจูงใจ หรือ ทฤษฎีของมาสโลว์
ทฤษฎีเกี่ยวกับการจูงใจ (Theories of motivation) มีมากมาย แต่ในที่นี้จะนำมากล่าวเพียงบางทฤษฎีที่ผู้บริหารการตลาดควรทราบ เพื่อจะได้เข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคดีขึ้น และเพื่อจะได้นำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับการดำเนินงานการตลาด


1. ทฤษฎีการจูงใจของมาสโลว์
ทฤษฎีการจูงใจที่เป็นที่รู้จักกันกว้างขวางมากทฤษฎีหนึ่ง คือ “ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์” (Maslow’s hierarchy of needs) ทฤษฎีของมาสโลว์ ยึดถือข้อสมมติฐาน 4 ประการดังนี้ (Maslow, quoted in Hawkins, Best and Coney. 1998:367)

  • 1.1 มนุษย์ทุกคนมีรูปแบบการรับแรงจูงใจคล้ายคลึงกัน โดยผ่านมาจากแหล่งกำเนิดภายในร่างกาย และจากการปฏิกิริยาสัมพันธ์ทางสังคม (social interaction)
  • 1.2 แรงจูงใจบางอย่างมีความจำเป็นขั้นพื้นฐานและสำคัญมากกว่าแรงจูงใจอย่างอื่น
  • 1.3 แรงจูงใจที่มีความจำเป็นขั้นพื้นฐานมากกว่า จำเป็นจะต้องได้รับการตอบสนองให้ได้รับความพอใจก่อนจนถึงระดับเป็นแรงจูงใจน้อยที่สุด ก่อนที่แรงจูงใจทางด้านอื่นจะได้รับแรงกระตุ้น
  • 1.4 เมื่อแรงจูงใจขั้นพื้นฐานได้รับการตอบสนองจนได้รับความพอใจแล้ว แรงจูงใจขั้นที่สูงกว่าก็จะเกิดขึ้นเข้ามาแทนที่
    มาสโลว์ได้จัดลำดับขั้นความต้องการขอมนุษย์ออกเป็น 5 ประเภท 5 ระดับ ดังนี้คือ (Maslow, quoted in Hoyer and MacInnis. 1997:39)

ระดับที่ 1 ความต้องการทางด้านร่างกาย (Physiological needs) ได้แก่ ความต้องการขั้นพื้นฐานเบื้องต้น อันเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อการดำรงชีพของมนุษย์ ได้แก่ อาหาร น้ำ อากาศ การพักผ่อนหลับนอน และความต้องการทางเพศ เป็นต้น ความต้องการเหล่านี้จะต้องได้รับการตอบสนองจนเป็นที่พอใจก่อนความต้องการในระดับสูงขึ้นจึงจะเกิดขึ้น

ระดับที่ 2 ความต้องการความปลอดภัย (Safety needs) เป็นความต้องการที่เกิดขึ้นภายหลังจากความต้องการในระดับที่ 1 ได้รับการตอบสนองจนเป็นที่พอใจแล้วและมีความรู้สึกอิสระไม่ต้องเป็นห่วงกังวลกับความต้องการทางด้านร่างกายอีกต่อไป ความต้องการความปลอดภัยจึงเกิดขึ้น ความต้องการนี้จะเห็นได้ชัดในเด็กเล็ก ซึ่งต้องการความอบอุ่นปลอดภัยจากพ่อแม่ ซึ่งสอดคล้องตามลักษณะ “ความต้องการหลีกเลี่ยงอันตราย” (harmavoidance need) ของเมอร์เรย์ ซึ่งจะได้กล่าวในตอนหลัง นักการตลาดใช้ความกลัวเป็นสิ่งดึงดูดใจ (fear appeal) ในการโฆษณาโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความกลัวในสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ หรืออันตรายที่จะเกิดขึ้น หากไม่ซื้อผลิตภัณฑ์บางอย่างไปใช้ก็สอดคล้องกับแนวความคิดต้องการความปลอดภัย และต้องการหลีกเลี่ยงอันตรายดังกล่าว เช่นการขู่ให้ผู้บริโภคกลัวว่า เงินเฟ้อจะทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้นอย่างมาก ก็จะเป็นแรงผลักดันให้ผู้บริโภครีบซื้อสินค้าทันที เป็นต้น (Onkvisit and Shaw. 1994:42)

ระดับที่ 3 ความต้องการทางสังคม (Social needs) บางครั้งเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ความต้องการความรักและการเป็นเจ้าของ” (love and belongingness) เป็นความต้องการที่จะมีความรักความผูกพันกับผู้อื่น เช่น ความรักจากเพื่อน เพื่อนร่วมงาน ครอบครัว หรือคนรัก เป็นต้น ซึ่งความรักดังกล่าวนี้มีความหมายรวมถึงทั้งการให้และการรับความรักด้วย ซึ่งความต้องการดังกล่าวนี้ เมอร์เรย์ เรียกว่า “ความต้องการความรักความผูกพัน” (affiliation need) (Onkvisit and Shaw. 1994:42)

ระดับที่ 4 ความต้องการมีเกียรติยศมีศักดิ์ศรีในสังคม (esteem needs หรือ egoistic needs) เป็นความต้องการที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกของตนเองว่าตนเองมีประโยชน์มีคุณค่า และต้องการให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าของตน ยอมรับนับถือยกย่องตนว่าเป็นผู้มีชื่อเสียง มีเกียรติยศ และมีศักดิ์ศรีด้วย ซึ่งความต้องการดังกล่าวนี้ มีลักษณะเหมือนกับ “ความต้องการประสบความสำเร็จ” (achievement need) ของเมอร์เรย์ นั่นเอง
ระดับที่ 5 ความต้องการสมหวังในชีวิต (self-actualization หรือ self-fulfillment needs) เป็นความต้องการขั้นสูงสุดที่บุคคลปรารถนาที่จะได้รับผลสำเร็จในสิ่งที่ตนคิด และตั้งความหวังไว้ ซึ่งแต่ละคนต่างตั้งความมุ่งหวังของตนเองไว้แตกต่างกัน จึงยากที่จะให้คำนิยามได้ แต่หากจะกล่าวง่ายๆ ก็อาจจะกล่าวได้ว่า ความต้องการนี้เป็นความต้องการที่ตนอยากจะให้ตนเองเป็นในชีวิต เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งความหวังไว้
ความต้องการทั้ง 5 ระดับ อาจจำแนกออกได้เป็น 2 ขั้น เพื่อให้มองเห็นความแตกต่างของความต้องการที่ง่ายขึ้น คือ (Robbins. 1996:214)
1. ความต้องการขั้นต่ำ (Lower – order needs) เป็นความต้องการที่จะต้องได้รับการตอบสนองก่อนเพื่อให้เกิดความพอใจภายนอก ได้แก่ ความต้องการทางด้านร่างกาย และความต้องการความปลอดภัย
2. ความต้องการขั้นสูง (Higher – order needs) เป็นความต้องการที่จะได้รับการตอบสนองทีหลังเพื่อก่อให้เกิดความพอใจภายใน ได้แก่ ความต้องการด้านสังคม ความต้องการมีเกียรติยศ มีศักดิ์ศรีในสังคม และความต้องการความสมหวังในชีวิต



อ้างอิง
http://mkpayap.payap.ac.th/course/mk210/f3.3.htm

ขอบคุณครับ
http://www.seal2thai.org/ http://www.champ108.com/

23 มกราคม 2554

รับเชิญเป็นวิทยากรพิเศษ ม.ราชภัฏพิบูลสงคราม

วันนี้ได้รับเชิญเป็นวิทยากรพิเศษ โดยกลุ่มนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพครู (กศ.ป.ป.) มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม และท่าน ผศ.เฉลิมชัย สังโยคะ ให้ไปบรรยายหัวข้อ "การสืบค้นข้อมูลเพื่อจัดทำสื่อการเรียนรู้"

ในครั้งแรก มีการพูดคุยกันว่า จะพูดเรื่องการสืบค้นข้อมูลและการสร้างสื่อ vdo แต่พอได้ข้อสรุป จากระยะเวลา 2 วัน เหลือประมาณ 2 ชม. เลยต้องมีการปรับเปลี่ยนหัวข้อเล็กน้อย

จากการที่ทำงานในสถานศึกษา และรับทราบถึงจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ เลยนำเรื่องการใช้สื่อที่กระตุ้นการคิดระดับต่างๆ แม้ว่าจะไม่มีความสามารถระดับเจ้าพ่อการคิด แต่ผลบุญทีได้ร่ำเรียนกับครูบาอาจารย์มา และการนำกิจกรรมการคิดไปใช้ในโรงเรียนทุกวัน เลยทำให้มีข้อมูลมา "เล่าสู่กันฟัง" (ไม่ได้สอนนะครับ ยังไม่ช่ำชองพอ)


































เป็นอันว่า วันนี้ดีใจมาก ที่ได้รับใช้สถาบันอันเป็นที่รักของเรา เพราะถ้าไม่มีพิบูลสงคราม ก็ไม่มี พิริยะ ตระกูลสว่าง คนนี้

รู้สึกดีจัง

22 มกราคม 2554

แอบหวั่นใจ(นิดๆ) ก่อนไปเป็นวิทยากรเดี่ยว

พรุ่งนี้ จะต้องไปเป็นวิทยากรพิเศษแล้ว
ไม่รู้ว่าพิเศษแบบไหน จะเพิ่มลูกชิ้น หรือโปะไข่ดาว พรุ่งนี้ก็รู้กัน

แม้ว่าจะเคยผ่านมาแล้วหลายครั้ง
แต่ครั้งนี้เป็นการโชว์เดียวครั้งแรก ที่ผู้เข้ารับฟังเป็นผู้ใหญ่ (คราวก่อนเป็นนักเรียนประถม เลยไม่ค่อยหวั่นเท่าไร ดูที่ http://seal2thai.blogspot.com/2010/10/blog-post.html )

สู้ๆ
พรุ่งนี้ ก็ต้องดำเนินต่อไป
ถ้าทำได้ แสดงถึงความสามารถที่เรามี
ถ้าพลาด ถือว่า "เป็นการเริ่มต้นของการเป็นครูมืออาชีพ" สำหรับผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่

ที่ผ่านมาตอนไปเป็นที่เตรียมอุดมศึกษา ภาคเหนือ เราทำงานกันเป็นทีม มีการวางแผน ควบคุม แบ่งหัวข้อ แบ่งหน้าที่ สับเปลี่ยนหน้าที่

.....และที่สำคัญ หลายต่อหลายครั้ง ผู้เข้ารับการอบรมมักจะพูดว่า อบรมที่เตรียมอุดมฯดี เพราะความพร้อมสถานที่ก็ดี อาหารก็ดี และวิทยากรก็หน้าตาดี (ป๊าดดด) อันนี้เค้าพูดจริงๆนะครับ ไม่เชื่อลองชม vdo นี้



สู้ๆ

21 มกราคม 2554

ชีวิตของครู ย่อมมีค่าในสายตาของ...

วันนี้ขี่มอเตอร์ไซต์ได้ปฏิบัติราชการตามปกติ
ระยะทาง 24 กม. อาจทำให้เหนื่อยบ้าง บางวันอาจจะเจอหมอกเยอะ ทัศนวิสัยไม่ดี
แต่มันก็เทียบไม่ได้กับความเสี่ยงที่ต้องคอยระวังรถยนต์ รถเมล์ รถบรรทุกน้ำมัน และรถพ่วงบรรทุกอ้อย

ชีวิตที่เสี่ยงทุกวัน กับเงินเดือนหมื่นพัน ที่หักโน้นหักนี่ เหลือ 9400 มันจะคุ้มไหม...

ผมไม่รู้

แต่ผมรู้เพียงแค่ว่า ทันทีที่ผมจอดรถในโรงรถของโรงเรียน ผมก็จะได้ยินเสียงของนักเรียนบ้างคนตะโกนว่า "เฮ้ย ครูแชมป์มาแล้ว"

ไม่ว่าจะตะโกนบอกเพื่อนด้วยความรู้สึกดีใจที่ครูมา หรือเสียใจที่ต้องได้เรียน

แต่มันเป็นแรงผลักดันให้ผมทำหน้าที่ต่อไป หน้าที่ของคนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน

หมายเหตุ
วันนี้ระหว่างเดินทางไปโรงเรียน มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 2 ราย เลยทำให้รู้สึกว่า ชีวิตเรา ไม่ปลอดภัยเลย อาศัยบารมีของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดามารดา ครูบาอาจารย์ คาถาชินบัญชร และเครื่องรางของขลังที่พกไปเต็มอัตราศึก

ขอบคุณ ที่ปกป้องคุ้มครองให้ผมได้กลับมาเขียนบันทึกนี้ทุกๆวัน

20 มกราคม 2554

ติวข้อสอบ o-net

วันนี้ติวข้อสอบ o-net อีกรอบ
ท่าน ศน.ยุทธศิลป์ เดินทางมาตรวจ และเยี่ยมชมการปฏิบัติการของครู (ว่าทำอย่างไร ทำถึงไหน)

เหนื่อยครับ
สอนอย่างเดียวก็จะตายอยู่แล้ว
มีงานอะไรมากมายมาสุมอีก
แล้วยังมีประชุม อบรม กิจกรรม ฯลฯ โอยๆๆๆๆๆๆ

แล้วคะแนนจะขึ้นไหมเนี่ย

19 มกราคม 2554

เลือกตั้ง ก.ค.ศ.

หลังจากที่เหนื่อยจากการเรียน และการติววันนี้
คณะครูก็(สุมหัว)พูดคุยกัน ว่าวันนี้ เราจะเป็นเจ้านายของ สพฐ. อย่างไร

คนนี้ก็จะเลือกคนนั้น
คนนั้นก็จะเลือกคนนี้

แต่สุดท้ายแล้ว เราก็จะได้เป็นเจ้านาย สพฐ.เพียง 10 วินาที

หลังจากนั้น เราก็จะได้ ก.ค.ศ. เข้าไปทำงานใน สพฐ.

พวกเราต่างจากนักการเมืองตรงที่ว่า เราเลือกพวกเขาไปทำงานด้านการศึกษาโดยตรง
ดังนั้น ท่านเหล่านั้น ก็ไม่ต้องกังวลว่า จะถูกโจมตีเรื่องความไม่ใส่ใจใยดีต่อ 7 คนไทย และ อีก6 คน ที่เพิ่งถูกจับตัวไป

การศึกษาจะก้าวหน้า ไม่ใช่ที่ตัวเด็ก ผู้ปกครองนักเรียน และตัวครูอย่างเดียว แต่นโยบายการบริหาร การสนับสนุน และการจัดส่งอุปกรณ์การศึกษาอย่างเท่าเทียมทุกโรงเรียน ย่อมส่งผลให้การศึกษาของชาติ ก้าวไกลครับ

16 มกราคม 2554

วันครู ปี 2554

วันนี้เป็นวันครู
เป็นวันของครู และเป็นวันที่เราระลึกถึงพระคุณครู
ไม่มีครู ไม่มีเราในวันนี้

วันนี้เดินทางไปร่วมกิจกรรมของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พิษณุโลก เขต 1 ช่วงเช้ามีการทำบุญตักบาตร ครูมาร่วมทำบุPกันมาก จนพระอาจารย์รับของไม่ไหว (ล้นบาตร) ผมเลยอาสาไปเป็นลูกศิษย์ช่วยหิ้วของ เล่นเอาเหงื่อแตกเหมือนกัน แบบว่ามีครูผู้หญิงมาก เราเป็นผู้ชาย ช่วยหลวงพี่ได้ ก็ต้องรับใช้ละครับ วันนี้มีครูมาร่วมงานจนล้นห้อง (ล้นไปข้างนอกจริงๆครับ ผมเองก็เกือบโดนแย่งที่ ไปห้องน้ำแป๊บเดียว มานั่งที่ผมเพียบเลย)

ท่านผู้ว่า และผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมงาน สร้างความภาคภูมิใจให้กับครู

พอเสร็จพิธี พระอาจารย์จากวัดใหญ่ก็เดินมาพรมน้ำมนต์ ผมอยู่ไกล ไม่ค่อยได้ เลยเข้าไปนั่งคุกเข่าใกล้ๆ ท่านลงซะเต็มรัก เปียกไปหมด แต่รู้สึกเย็นๆ หอมๆ อาจเป็นเพราะ น้ำพระพุทธมนต์นี้ สวดด้วยพระหลายรูป ที่สำคัญ หลวงตาละมัยเป็นผู้จุดเทียน พอนึกได้ ตอนงานใกล้เลิก ผมก็เดินไปให้หลวงตาละมัยเคาะหัว ท่านเคาะ 3 ที แล้วผมก็เอามือแตะเท้าท่าน เอามาลูบหัวเป็นสิริมงคล

ช่วงบ่าย มีการแข่งขันกีฬาสีระหว่างครู ผมไม่ได้ไปดูกีฬาหรอก เพราะมัวแต่สนใจเชียร์ลีดเดอร์ ซึ่งเป็นคุณครูในกลุ่ม เต้นซะ (ไม่เกรงใจคนที่บ้านเลยละครับ)

ขากลับ ไปคุยเรื่องคอมพ์กับสหายเป้ย ที่เตรียมอุดมฯ ภาคเหนือ ขณะที่กลับบ้าน สายตาเหลือบไปเห็นงานราชภัฏวิชาการ เลยรีบโทรไปถามเพื่อนที่ทำงานที่ห้องสมุด แลัวรีบบึ่งรถไปร่วมงาน ได้มีโอกาสช่วงงานอาจารย์ที่ท่านเคยสั่งสอน และให้โอกาสหลายๆอย่างมา

แต่ที่น่าภาคภูมิใจก็คือ ท่านอธิการบดี (ดร.สว่าง ภูพัฒน์วิบูลย์) ได้เข้ามากอดหลังจากที่ผมลุกไปสวัสดีท่าน สุดๆไปเลยวันนี้

ได้ของดีกลับมาเพียบเลยครับ
วันครูของครูบ้านนอก @พิษณุโลก ปีแรก

ป.ล. ปีหน้า จะต้องส่งครูดีเด่นให้ได้ สู้ๆๆๆๆ
ให้คะแนนข้อเขียนนี้...คุณจะให้กี่ดาวดีจ๊ะ